Mùa bơ, nói chuyện lợi ích tuyệt vời của trái bơ!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
11/07/2018 09:03 GMT+7

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng nên ăn trái cây vào đúng mùa, vì có 2 điều lợi: Một là lợi ích về giá cả và hai là tránh được thuốc trừ sâu khi trái cây thu hoạch không đúng mùa.

Cho dù bạn đang mang thai hoặc dễ bị mụn trứng cá hoặc tiểu đường, gần như tất cả mọi người có thể tìm thấy một số lợi ích từ việc ăn bơ. Dưới đây là 6 hiệu ứng sức khỏe tích cực mà bạn nên biết từ bơ, theo Medical Daily.
Tăng cường giảm cân lành mạnh
Bơ giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, đó là loại trái cây lành mạnh. Lori Zanini, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại California (Mỹ), cho biết: "Có chất béo lành mạnh trong bữa ăn hằng ngày là rất quan trọng để giữ cho chúng ta no và hài lòng sau bữa ăn, vì chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn carbohydrate hoặc protein".
Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2013, việc ăn bơ ở mức độ vừa phải có liên quan đến trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI và chu vi vòng eo tốt hơn.
Các chuyên gia khuyên dùng một khẩu phần nhỏ, khoảng 1/3 quả bơ trung bình cho mỗi ngày.
Trẻ hóa làn da
Bơ giàu chất chống ô xy hóa như carotenoid, vitamin E và vitamin C, tất cả đều có thể góp phần giúp cho làn da khỏe mạnh hơn.
"Quả bơ có hiệu quả hơn khi thoa trực tiếp vào làn da", Jessica Wu, bác sĩ da liễu có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) gợi ý. "Đó là vì chúng chứa các a xít béo giúp bổ sung hàng rào bảo vệ tự nhiên cho da".
Cải thiện sức khỏe não bộ
Chuyên gia dinh dưỡng Ann Kulze cho biết: “Bơ đặc biệt nổi trội nhờ các chất dinh dưỡng như folate, vitamin C, vitamin E và đồng. Trái cây này cũng giữ cho các tế bào não khỏe mạnh và hỗ trợ các dây thần kinh kết nối. Một nghiên cứu từ năm 2007 liên quan đến bơ cho thấy bơ giúp ích cho trí nhớ và các kỹ năng giải quyết vấn đề ở người lớn tuổi, theo Medical Daily.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Theo Penny M. Kris-Etherton, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học bang Penn (Mỹ), có bơ trong chế độ ăn giúp giảm cholesterol, chất béo từ bơ có thể làm tăng lợi ích sức khỏe tim mạch, theo Medical Daily.
Kiểm soát lượng đường huyết
Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) khuyến cáo nên ăn bơ vì sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện tiêu hóa và ngăn chặn sự tăng vọt của lượng đường huyết. Một nghiên cứu được công bố năm 2007 nhấn mạnh rằng những chất béo lành mạnh này có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết và mức insulin, theo Medical Daily.
Có lợi cho phụ nữ mang thai
"Bơ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng thực vật duy nhất có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh", theo một đánh giá năm 2016. Trái cây này là một nguồn folate tốt, tiêu thụ chúng trong khi mang thai có khả năng làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, theo Medical Daily.
Các tác giả kết luận nghiên cứu, bơ cung cấp "một loạt các chất dinh dưỡng có lợi có thể đóng góp đáng kể vào chế độ dinh dưỡng giàu dinh dưỡng", không chỉ trong thời kỳ mang thai mà còn cả giai đoạn trước khi thụ thai và mang thai sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.