Mù mắt do tiêm filler tại spa

03/10/2020 04:07 GMT+7

Trong lúc nhân viên spa đang tiêm filler nâng mũi, nữ khách hàng 27 tuổi bỗng thấy đau buốt sống mũi và đau lan vào tận óc, ngay lập tức mắt phải bị bao trùm một màu tối đen.

Mất hoàn toàn thị lực

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa tiếp nhận, điều trị một nữ bệnh nhân (BN) 27 tuổi (ở Thái Nguyên) nhập viện do tai biến mù mắt, hoại tử da trán và mũi sau tiêm filler tại spa.
PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết khi vào viện BN trong tình trạng đau đớn và hoảng loạn; da vùng trán và mũi tím sẫm, bắt đầu lạnh hơn các vùng khác trên mặt; mắt phải sụp mi, rối loạn vận động các cơ nhãn cầu; thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng. BN được chẩn đoán: tai biến do tiêm filler mất thị lực và thiếu máu cấp tính vùng da trán, mũi và ổ mắt.
Ngay khi tiếp nhận BN, các bác sĩ (BS) đã khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp, với sự tham gia của các BS chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ, chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các BS nhãn khoa từ Bệnh viện Mắt T.Ư.
BN được đặt trong tình trạng hồi sức tích cực, được sử dụng thuốc chống viêm giảm đau liều cao, các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt. Các BS tạo hình thẩm mỹ chuẩn bị thuốc giải, tiêm trực tiếp ngay vào vùng tiêm filler và vùng da sắp hoại tử.

Ca tắc mạch vô cùng phức tạp

TS Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thông tin: Để đưa được thuốc ly giải filler trực tiếp vào nhánh động mạch mắt bị tắc, giúp tái thông lòng mạch cho BN, các BS đã sử dụng hệ thống máy chụp mạch số hóa hiện đại. Hệ thống dây dẫn và ống thông rất nhỏ được đưa vào nhánh động mạch mắt, chụp kiểm tra. Qua đó, BS xác định BN bị tắc hoàn toàn động mạch trung tâm võng mạc, gây mất thị lực (mù).
Do tình trạng tắc phức tạp, BN được tiêm thuốc ly giải filler kết hợp thuốc tiêu sợi huyết (làm tan cục máu đông). Hơn 2 giờ sau điều trị, BN đã có thể nhìn thấy và đếm ngón tay ở khoảng cách 60 - 70 cm. Trước đó, khi đến bệnh viện, BN này đã mất thị lực, chỉ thấy một màu đen kịt.
Tuy nhiên, 12 giờ sau khi hồi phục thị giác sau lần thông tắc mạch đầu tiên, BN lại xuất hiện mất thị lực toàn bộ, tiếp tục được can thiệp lần thứ hai. Lần này, các BS đã phải sử dụng thuốc giải filler phối hợp các thuốc pha loãng máu liều cao để giúp thông lòng mạch, tái lập tuần hoàn cho võng mạc của BN. Sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực của BN đã cải thiện.
Đến ngày 1.10, 14 ngày sau tai biến, toàn trạng của BN đã ổn định hơn, các cơn đau buốt đầu và mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường, không còn dấu hiệu hoại tử. Thị lực cũng cải thiện, BN có thể đếm được các ngón tay, phân biệt các đồ vật ở khoảng cách 50 - 60 cm. Tuy nhiên, BN vẫn cần được theo dõi sát sao và sử dụng phối hợp cùng lúc 2 loại thuốc loãng máu, kiểm soát tái tắc mạch máu.
“Đây là một kết quả hơn cả mong đợi. BN có thể giữ lại được một phần thị lực chứ không bị mù vĩnh viễn như các ca khác”, BS Nguyễn Quốc Anh, công tác tại Bệnh viện Mắt T.Ư, nhận định.
Chia sẻ về tình trạng của mình, BN kể: “Tôi nghe lời quảng cáo trên mạng, thấy có khuyến mãi hấp dẫn nên đã đồng ý để nhân viên ở đây tiêm filler nâng mũi tại spa. Ngay trong lúc đang tiêm, chưa kịp rút kim ra tôi đã thấy đau buốt dọc sống mũi và lan đến tận óc. Tôi cảm thấy choáng váng như muốn ngất đi. Còn mắt phải chỉ thấy một màu tối đen như mực”.

Cô gái trẻ bị biến dạng mặt sau khi tiêm filler

Người tiêm filler nâng mũi cho BN không phải là BS chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ, đặc biệt là nhân viên spa thì nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao. Chất được tiêm sẽ theo mạch máu đi vào não. Nếu tắc mạch não sẽ gây đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng. Nếu tắc động mạch mắt, nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù. Vùng da xung quanh ổ mắt cũng bị hoại tử do thiếu máu nuôi, gây biến dạng khuôn mặt.
Do đặc điểm riêng, động mạch mắt khi bị tắc, hiện tượng hoại tử diễn ra rất nhanh. Thời gian vàng để can thiệp thông tắc mạch chỉ từ 60 - 90 phút. Để điều trị tắc mạch này, cần thiết bị hiện đại, các BS giỏi và kết hợp đồng bộ các chuyên khoa liên quan.
PGS-TS Nguyễn Hồng Hà
(Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.