Mù lòa do cao huyết áp

09/05/2016 08:00 GMT+7

Ông V.T, 62 tuổi, có tiền sử bị cao huyết áp và thường xuyên cảm thấy khó thở khi làm việc nặng. Tháng 2.2016, sau khi đi ăn cỗ ở nhà họ hàng về ông thấy choáng váng, khó thở và ngất xỉu ngay cửa phòng mình.

May mắn người nhà kịp đưa ông vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ cho biết ông bị tăng huyết áp đột ngột quá nhanh nên bị tai biến.Tỉnh dậy trên giường sau cơn bệnh thập tử nhất sinh, ông V.T, hoảng hốt hét lên, gọi con: “Sao ba không thấy gì hết vậy nè?”.
Kết quả kiểm tra lâm sàng sau đó cho thấy ông bị mù lòa và liệt cánh tay trái do biến chứng của cao huyết áp. Bác sĩ Hoàng Chí Tâm, Khoa Mắt, Bệnh viện FV, cho biết: “Huyết áp tăng cao kéo dài hoặc tăng đột ngột sẽ làm tổn thương hệ thống mạch máu ở võng mạc. Thành mạch máu bị tổn thương khiến các thành phần của máu thoát ra khỏi mạch máu. Xuất huyết, dịch thoát ra trên võng mạc gây phù võng mạc, lipid thoát ra trên võng mạc tạo thành xuất tiết. Đồng thời, mạch máu co lại gây thiếu máu ở võng mạc, thần kinh thị giác. Tăng huyết áp sẽ làm cho người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh khác ở võng mạc như tắc động mạch trung tâm hoặc động mạch nhánh võng mạc, tắc tĩnh mạch trung tâm hoặc tĩnh mạch nhánh võng mạc, phình động mạch võng mạc. Những biến chứng này có thể sẽ dẫn đến các biến chứng trầm trọng khác ở võng mạc như xuất hiện tân mạch ở võng mạc, xuất huyết pha lê thể và màng trên võng mạc. Phù gai thị kéo dài sẽ làm teo thần kinh thị giác, do đó mắt mờ rất nhiều, suy giảm thị lực nặng và không hồi phục. Điều đáng ngại hơn cả là những dấu hiệu bệnh cao huyết áp ảnh hưởng đến thị lực chỉ được phát hiện bằng cách soi đáy mắt…”.
Với trường hợp của ông V.T, các mạch máu luôn ở trạng thái bị áp lực bất thường kéo dài, gây tắc tĩnh mạch võng mạc. Sự tắc nghẽn sự lưu thông lưu của máu ở thần kinh gai thị do tắc tĩnh mạch võng mạc gây ra mất thị lực. Không chỉ vậy hoàng điểm của ông còn bị phù.
Tìm lại ánh sáng
Để điều trị cho ông, bác sĩ Tâm đã hội chẩn quốc tế với bác sĩ Edmund Wong, Phó giám đốc Y khoa của Trung tâm Mắt quốc gia Singapore (SNEC). Bác sĩ Edmund Wong đề nghị tiêm thuốc để giảm phù hoàng điểm và dùng laser để xử lý các biến chứng do tắc tĩnh mạch võng mạc gây ra.
“Sau khi hội chẩn với bác sĩ Edmund Wong và các bác sĩ khác, tôi quyết định sẽ điều trị phù nề hoàng điểm cho ông V.T, sau đó đưa ông sang SNEC để xử lý các biến chứng khác bằng laser vì tất cả các ca xử lý võng mạc do biến chứng của tiểu đường và cao huyết áp của SNEC có tỷ lệ thành công rất cao, từ từ 94.3 tới 98.2% sau 6 tháng tái khám. Bác sĩ Edmund Wong sau khi xem các kết quả khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh của tôi, ông quyết định phương pháp điều trị quang đông bằng tia lasre argon và tiêm steroid cho các tân mạch võng mạc bị biến chứng do thiếu máu cục bộ võng mạc…”.
Một tháng sau khi sang Singapore điều trị, ông V.T đã gần như lấy lại thị lực hoàn toàn. Ông cho biết: “Cảm giác thức dậy trên giường bệnh với đôi mắt mù lòa rất khủng khiếp. Tôi gần như hoàn toàn tuyệt vọng cho đến khi gặp bác sĩ Tâm và được bác sĩ Edmund Wong điều trị. Mắt tôi sáng rõ lên từng ngày. Không chỉ vậy nhờ vào sự hợp tác của hai Bệnh viện FV và SNEC, chi phí điều trị của tôi giảm đi rất nhiều do tôi không cần phải sang Singapore tái khám liên tục mà có thể chăm sóc hậu phẫu, điều trị tiếp tục tại chính FV với phác đồ điều trị do bác sĩ Edmund Wong hội chẩn cùng các bác sĩ FV”.
Người trẻ cũng cần cẩn thận
Bác sĩ Tâm cho biết thêm: “Bệnh tăng huyết áp rất nguy hiểm với mắt, nếu không cẩn thận có thể sẽ dẫn đến mù lòa. Đặc biệt là hiện nay, không chỉ người lớn tuổi mà thanh niên cũng có thể bị tăng huyết áp nhưng thường bị bệnh nhân bỏ qua và chỉ đến khi suy giảm thị lực nặng mới đến khám. Tốt hơn hết nếu thấy có những dấu hiệu như mắt mờ dần kèm đau đầu, xuất hiện bóng mờ hoặc giảm thị lực đột ngột thường xuyên thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe cũng như kiểm tra mắt”.
Từ ngày 12 đến 13.5.2016, Tiến sĩ-Bác sĩ Edmund Wong, Phó giám đốc Y khoa của Trung tâm Mắt quốc gia Singapore (SNEC), sẽ trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ, Bệnh viện FV
Bác sĩ Edmund Wong có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý võng mạc như tăng sinh dịch kính võng mạc, bong võng mạc, mất thị lực do biến chứng tiểu đường...
Để biết thêm chi tiết hoặc đặt hẹn khám bệnh liên hệ:
Số điện thoại: (08) 54 11 34 36 hoặc (08) 54 11 33 33, máy nhánh 2000
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.