Một y sĩ hiến tặng tủy cho cậu bé 9 tuổi bị ung thư máu

28/09/2018 11:05 GMT+7

Một cậu bé được ghép tủy cuối cùng cũng gặp được người y sĩ đã hiến tặng tủy cứu sống cậu.

Johnny Sawyer Dyer (9 tuổi, ở Corryton, Tennessee, Mỹ) được chẩn đoán bị bệnh bạch cầu myeloid cấp tính vào tháng 1.2017. Lúc đó, cậu bé chỉ mới học lớp 1.
Bệnh bạch cầu myeloid cấp tính là một bệnh ung thư tủy của các tế bào máu. Cậu bé có các tế bào máu trắng tăng trưởng một cách bất thường và nhanh chóng. Chúng tích tụ trong tủy xương và ảnh hưởng đến việc tạo ra các tế bào máu bình thường.
Cậu bé có những triệu chứng thường giống như triệu chứng của bệnh cúm (sốt, mệt mỏi, đau xương và bị nhiều vết thâm tím), theo Daily Mail.
Sau khi được chẩn đoán, cậu bé đã được các bác sĩ chỉ định hóa trị và xạ trị toàn thân tại Bệnh viện Nhi đồng Tennessee.
Tuy nhiên, theo các bác sĩ, cậu bé cần phải được ghép tủy để có thể thuyên giảm được bệnh. Vì vậy, bệnh nhi đã được đưa vào danh sách chờ để được cho tủy, theo Daily Mail.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), 70% bệnh nhân đang cần ghép tủy thường ít tìm được người hiến tặng trong gia đình vì không phù hợp.
Trong 300 người, chỉ có một người được xem như thích hợp nhất để hiến tặng.
Thật may mắn, tủy của một y sĩ ở California rất thích hợp để ghép cho Johnny và ca phẫu thuật đã được thực hiện vào tháng 5.2017 tại Trung tâm Ung thư Máu Sarah Cannon ở thành phố Nashville (ở bang Tennessee, Mỹ).
Cậu bé Dyer ước một lần được gặp mặt để nói cám ơn người này.
Ước mơ của cậu bé đã trở thành hiện thực vào ngày 22.9.2018, theo Daily Mail. Một video đã ghi lại giây phút xúc động khi cả hai được gặp mặt và ôm nhau, khiến nhiều người xem đầy cảm động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.