Một triệu chứng ít người biết không ngờ là của bệnh ung thư chết người

Thiên Lan
Thiên Lan
03/04/2021 00:09 GMT+7

Có đến 4/5 phụ nữ không hề biết trướng bụng là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, nên vẫn nhởn nhơ chờ ung thư giết mình từng ngày, theo The Sun.

Tổ chức về ung thư buồng trứng của Anh - Target Ovarian Cancer - cho biết tính mạng nhiều phụ nữ đang gặp rủi ro vì họ không chú trọng đến các triệu chứng ung thư khẩn cấp.
Do vậy, có đến 2/3 số phụ nữ phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn muộn, khi bệnh đã di căn và khó điều trị hơn rất nhiều.
Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm nhất, có đến 93% sẽ sống được từ 5 năm trở lên.
Ngược lại, nếu phát hiện ở giai đoạn cuối - giai đoạn IV, sẽ chỉ còn 13% sống sót.
Target Ovarian Cancer cho biết, ung thư buồng trứng thường được mô tả là "kẻ giết người thầm lặng", vì các dấu hiệu không xuất hiện ở giai đoạn sớm.
Và chỉ 17% phụ nữ sẽ đi khám nếu bị đầy hơi từ 3 tuần trở lên.
Cảm thấy trướng bụng liên tục là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư buồng trứng. Nhưng nó có thể bị nhầm với các chứng bệnh về đường tiêu hóa.
Nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn hoặc khẩn cấp hơn bình thường cũng là một triệu chứng chính - và chỉ 17% số người đi khám nếu gặp triệu chứng này.
Mọi người thường chỉ đợi khi nào thấy một khối u thì mới nghĩ đó là ung thư và vội vàng đi khám, với tỷ lệ khá cao là 72%.
Annwen Jones, giám đốc điều hành của Target Ovarian Cancer, cho biết: “Điều tối quan trọng là phụ nữ phải biết chứng đầy hơi dai dẳng cần phải được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra”.
Một triệu chứng ai cũng xem nhẹ không ngờ là dấu hiệu của ung thư chết người1

Cảm thấy trướng bụng liên tục là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư buồng trứng

ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Các triệu chứng của ung thư buồng trứng là gì?

Các triệu chứng của ung thư buồng trứng gồm:
• Đầy hơi dai dẳng, không phải chỉ trướng bụng thông thường rồi hết, theo The Sun.
• Cảm thấy nhanh no hoặc chán ăn
• Đau vùng chậu hoặc bụng dưới
• Cần đi tiểu gấp hoặc thường xuyên hơn
Đôi khi có thể có các triệu chứng khác, như:
• Thay đổi thói quen đi tiêu, như tiêu chảy hoặc táo bón
• Mệt mỏi cực độ
• Giảm cân không giải thích được
Bất kỳ hiện tượng chảy máu nào sau khi mãn kinh luôn phải được bác sĩ gia đình kiểm tra.
Các triệu chứng sẽ là:
• Thường xuyên: thường xảy ra hơn 12 ngày một tháng
• Dai dẳng, không dứt
• Mới xuất hiện khác thường, không bình thường như trước, theo Target Ovarian Cancer.
“Nhưng kiểm tra các triệu chứng ung thư buồng trứng kịp thời và điều trị sớm sẽ tạo nên sự khác biệt”, bác sĩ Alison Wint, trưởng nhóm lâm sàng về ung thư tại bệnh viện NHS Bristol (Anh), cho biết.
Theo bác sĩ Alison Wint, điều quan trọng nhất là phải nhận biết các triệu chứng ung thư khẩn cấp như đầy hơi dai dẳng, cảm thấy no nhanh hoặc chán ăn, đau bụng, cần đi tiêu thường xuyên hơn hoặc khẩn trương hơn, thay đổi thói quen đi tiêu hoặc giảm cân. Đây là vấn đề nghiêm trọng cần đi khám ngay.
Dame Cally Palmer, phụ trách về ung thư quốc gia của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cho biết: “Nếu cảm thấy chướng bụng liên tục, cần đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác, cần đi kiểm tra ngay, để nếu là ung thư buồng trứng, chúng tôi có thể phát hiện và điều trị sớm, điều đó có thể cứu sống bạn".
Như trường hợp của bà Marie Foord (49 tuổi, người Anh) chụp ảnh với chồng, bà nghĩ rằng chứng đầy hơi của bà là do thay đổi chế độ ăn - tăng lượng carb. Nhưng sau đó bà được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng, theo The Sun.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.