Một thứ có nhiều trong bếp có thể trị đau khớp

Thiên Lan
Thiên Lan
12/04/2021 00:09 GMT+7

Thoái hóa khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Nó thường xảy ra ở những người tuổi cao. Nhưng cũng có thể bắt đầu ở tuổi trung niên hoặc sớm hơn, đặc biệt nếu có chấn thương ở khớp.

Mặc dù có các phương pháp điều trị - tập thể dục, giảm cân thừa, dùng thuốc giảm đau kháng viêm, nhưng không có phương pháp điều trị nào có hiệu quả, theo health.harvard.edu.
Thực tế, chúng thường không có tác dụng gì hoặc chỉ giúp ích được chú ít.
Vì vậy, nhiều người bị viêm xương khớp muốn thử bất cứ thứ gì có thể giúp giảm đau.
Đó là lý do tại sao một nghiên cứu mới rất đáng chú ý, cho thấy curcumin, một chất tự nhiên được tìm thấy trong một loại gia vị phổ biến, có thể có tác dụng đối với bệnh viêm xương khớp.
Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã theo dõi 139 người có các triệu chứng của viêm xương khớp gối - ở mức độ từ vừa phải trở lên, và cần được điều trị bằng thuốc kháng viêm.
Trong một tháng, họ được dùng thuốc giảm đau diclofenac 50 mg, hai lần mỗi ngày, hoặc curcumin - hoạt chất có trong nghệ, với liều lượng 500 mg, ba lần mỗi ngày, theo health.harvard.edu.
Curcumin là một chất tự nhiên, có trong nghệ, có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh và giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp.
Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng curcumin có khả năng làm giảm đau, viêm và cứng khớp do viêm khớp dạng thấp.
Chất này tốt cho tim mạch, viêm khớp và nhiều chứng bệnh khác.

Nghiên cứu phát hiện điều gì?

Cả hai phương pháp điều trị đều làm giảm các triệu chứng viêm khớp và giúp ở mức độ tương tự: 94% với những người dùng curcumin và 97% với những người dùng diclofenac, theo health.harvard.edu.
Khoa học chứng minh một thứ có nhiều trong bếp, trị đau khớp hay không thua gì thuốc1

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng curcumin có trong nghệ có khả năng làm giảm đau, viêm và cứng khớp do viêm khớp dạng thấp

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Riêng curcumin có ít tác dụng phụ, như không gây đau dạ dày, nhưng 28% những người dùng diclofenac bị tác dụng phụ gây đau dạ dày.
Những người dùng curcumin giảm trung bình gần 2% trọng lượng cơ thể chỉ trong 4 tuần.
Có thể uống 500mg hai lần một ngày hoặc có thể uống như trà bằng cách đun sôi 2 tách nước với một muỗng cà phê bột curcumin và 1/2 muỗng hạt tiêu đen. Để lửa nhỏ trong 10 đến 15 phút, có thể thêm chanh, mật ong hoặc sữa, theo Express.
Đây là một trong những chất bổ sung tốt nhất để điều trị chứng đau do viêm khớp.
Bản thân nghệ không có tác dụng ức chế tình trạng viêm, mà là các hợp chất của nó gồm curcumin, một hoạt chất trong nghệ.
Nghiên cứu chỉ ra rằng curcumin có khả năng ngăn chặn một số enzym và cytokine dẫn đến viêm.
Điều này đã chứng minh có thể dùng curcumin như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh viêm khớp.

Thêm một nghiên cứu khác

Trong một nghiên cứu khác, 45 người bị viêm khớp được chỉ định bổ sung curcumin, so với một nhóm dùng thuốc giảm đau kháng viêm diclofenac, và một nhóm kết hợp cả hai.
Nhóm dùng 500 mg curcumin cho thấy sự cải thiện nhiều nhất.
Curcumin có lợi cho các bệnh nhân bị viêm nhiễm, trầm cảm và ung thư.
Vào năm 2016, một đánh giá có hệ thống cho thấy 1.000 mg curcumin mỗi ngày làm giảm đau và viêm xương khớp bằng với các loại thuốc giảm đau kháng viêm.
Một nghiên cứu khác cho thấy chất curcumin có thể giúp ngăn ngừa sự phân hủy xương ở những người bị viêm khớp dạng thấp.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh giải thích, thừa cân hoặc béo phì thường làm cho tình trạng viêm xương khớp trở nặng hơn, vì gây thêm căng thẳng cho khớp.
Một cách hiệu quả khác để giảm các triệu chứng viêm xương khớp và giảm cân là tập thể dục thường xuyên.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh lưu ý: Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường cơ bắp và tăng cường sức mạnh cho các khớp, giúp cải thiện các triệu chứng.
Tập thể dục rất tốt để giảm cân, cải thiện tư thế và giảm căng thẳng, tất cả sẽ làm dịu các triệu chứng, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.