Một số kem chống nắng có thể gây vô sinh?

02/04/2016 16:00 GMT+7

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho rằng một số loại kem chống nắng có thể chứa hóa chất gây hại cho tế bào tinh trùng , từ đó phát sinh nguy cơ gây vô sinh ở nam giới.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho rằng một số loại kem chống nắng có thể chứa hóa chất gây hại cho tế bào tinh trùng, từ đó phát sinh nguy cơ gây vô sinh ở nam giới.

Một số hóa chất trong kem chống nắng có thể gây hại cho tinh trùng - Ảnh: ShutterstockMột số hóa chất trong kem chống nắng có thể gây hại cho tinh trùng - Ảnh: Shutterstock
Các loại kem chống nắng được dùng để bảo vệ da trước tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Một số chất trong kem chống nắng có thể hấp thụ qua da, đi vào máu, theo Daily Mail.
Các chất này có thể tiêu diệt tế bào tinh trùng của đàn ông, từ đó gây vô sinh. “Kết quả nghiên cứu có thể giải thích phần nào lý do nhiều người vô sinh nhưng không rõ nguyên nhân”, giáo sư Niels Skakkebaek, người dẫn đầu nghiên cứu, thuộc Đại học Copenhagen cho biết.
Ông và các đồng nghiệp đã thử nghiệm tác hại của nhiều loại kem chống nắng được bán ở Mỹ và châu Âu lên tinh trùng con người. Các mẫu tinh trùng thử nghiệm là tinh trùng khỏe mạnh, được thu thập từ những người sức khỏe tốt.
Gần một nửa các loại kem chống nắng gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng tiêu cực đến tế bào tinh trùng. Khi thử nghiệm tác hại của hóa chất lên tinh trùng, các nhà khoa học đặt tinh trùng vào điều kiện y hệt trong ống dẫn trứng của phụ nữ.
Các chất nhóm nghiên cứu phát hiện có ảnh hưởng đến tinh trùng gồm avobenzone, homosalate, meradimate, octisalate và một số chất khác. Ngoài ra, các chất này cũng có thể có trong một số loại kem chăm sóc da, kem dưỡng ẩm, trang điểm.
Giáo sư Skakkebaek cho biết nghiên cứu chỉ ra rằng các cơ quan quản lý cần phải hiểu thấu đáo hơn về tác động của hóa chất trong kem chống nắng trước khi cho lưu hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.