Một phút mỗi ngày để phòng bệnh viêm mũi xoang mùa hè

15/07/2015 07:00 GMT+7

Bệnh nào thường tái đi tái lại, tưởng nhẹ lại hóa nặng? Nhiều người chỉ đích danh là bệnh viêm mũi xoang, không chừa một ai, từ người lớn đến trẻ nhỏ, lại dễ dẫn đến biến chứng xấu nhất. Bài viết của PGS-TS-BS Võ Thanh Quang - Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng trung ương, Chủ tịch Hội Tai mũi họng VN chỉ dẫn, chỉ cần một phút mỗi ngày, chúng ta đã tránh được căn bệnh “khó ưa” này.

Bệnh nào thường tái đi tái lại, tưởng nhẹ lại hóa nặng? Nhiều người chỉ đích danh là bệnh viêm mũi xoang, không chừa một ai, từ người lớn đến trẻ nhỏ, lại dễ dẫn đến biến chứng xấu nhất. Bài viết của PGS-TS-BS Võ Thanh Quang - Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng trung ương, Chủ tịch Hội Tai mũi họng VN chỉ dẫn, chỉ cần một phút mỗi ngày, chúng ta đã tránh được căn bệnh “khó ưa” này.

PGS-TS-BS Võ Thanh Quang - Ảnh: Minh Dũng
Tôi thường nghe các bà mẹ đưa con đến phòng khám than là mùa hè mà sao con hay mắc bệnh tai mũi họng (TMH) hơn mùa đông. Theo ghi nhận, mùa hè năm nay, số lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện TMH trung ương tăng cao gấp 2 - 3 lần so với mùa đông. Trung bình một ngày có đến 1.500 lượt khám, có ngày tăng tới 1.600 - 1.700 ca. Trong đó, số lượng trẻ em mắc bệnh về TMH cao hơn người lớn.
Các bà mẹ để ý sẽ thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này, đặc biệt trong mùa hè. Khi thời tiết chuyển từ mùa đông xuân sang hè (ở miền Bắc) hoặc từ mùa khô sang mùa mưa, khí hậu ẩm thấp mưa nhiều (ở miền Nam), sự thay đổi thời tiết dễ dẫn tới mệt mỏi, cơ thể suy yếu dễ mắc bệnh hơn. Nắng nóng cũng khiến người ta thường tìm đến các đồ ăn thức uống ướp lạnh, nằm phòng điều hòa dẫn tới chênh lệch nhiệt độ với bên ngoài khiến mũi xoang, hầu họng bị khô rát, viêm... Tiết nắng nóng của mùa hè cũng khiến nhiều người tìm đến bể bơi để giải nhiệt. Bơi lội rất tốt cho sức khỏe, song môi trường nước nhiều hóa chất ở các bể bơi đông đúc thường không có lợi cho niêm mạc mũi, họng.
Người dân mua dung dịch nước biển sâu tại một hiệu thuốc ở Hà Nội khi lượng bệnh viêm mũi xoang gia tăng mạnh vào mùa hè - Ảnh: Minh Dũng
Vì sao dễ mắc bệnh TMH? Bởi cơ quan TMH vừa là một trong những cửa ngõ quan trọng của cơ thể, mọi tác nhân gây bệnh bị chặn ở đây, nhưng lại vừa là nơi dễ bị tổn thương nhất. Đó là cơ quan phòng bệnh nhưng cũng là nơi dễ bị nhiễm bệnh nhất. Các tác nhân gây bệnh (như bụi, phấn hoa, mạt cưa...) có thể bám vào các niêm mạc của đường hô hấp trên gây viêm, tái đi tái lại dễ dẫn đến biến chứng thành bệnh nặng hơn như viêm amidan hốc mủ, viêm VA, viêm xoang cấp và mạn tính…
Biện pháp phòng bệnh có thể thực hành ngay tại gia đình, từng cá nhân, thuận tiện, dễ dàng. Điều này chỉ cần chúng ta có ý thức là được. Ví dụ, chú ý điều chỉnh những thói quen sinh hoạt không tốt trong mùa hè như: tránh bắt cơ thể phải chịu sự nóng - lạnh đột ngột, hạn chế uống nước đá, trong đó biện pháp hữu hiệu nhất chính là vệ sinh mũi xoang hằng ngày đúng cách bằng nước biển sâu.
Chúng tôi đi ra nước ngoài thấy quốc tế người ta rất coi trọng việc rửa mũi xoang y như việc đánh răng hằng ngày vậy. Đúng là trước đây chúng ta chỉ chú ý tới đánh răng để phòng bệnh mà không nghĩ tới đường mũi xoang, nơi ngăn cản và chứa đựng nhiều tác nhân gây bệnh cũng cần phải được vệ sinh hằng ngày vậy. Mặc dù với chức năng cửa ngõ cơ thể, tự nhiên mũi, họng đã có các cơ chế tự bảo vệ nhưng với môi trường ngày càng ô nhiễm, với điều kiện sống có nhiều bệnh tật lây nhiễm như hiện nay, biện pháp rửa mũi này ngày càng được chú trọng.
Chỉ cần 1 phút mỗi ngày là chúng ta có thể phòng bệnh TMH rất hiệu quả. Hãy vệ sinh mũi đều đặn 2 - 3 lần/ngày, trước khi đi ngủ, ngay sau khi bơi lội, tiếp xúc với nhiều bụi bặm (đi học, đi ngoài đường về…). Cần lựa chọn dung dịch thật chuẩn, có thể sử dụng sản phẩm nước biển sâu vô trùng tinh chiết từ thiên nhiên, rất giàu khoáng chất như đồng, kẽm… có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, làm săn se và tăng sức đề kháng cho niêm mạc mũi. Nước biển sâu dạng xịt phun sương sẽ tạo các hạt mịn dễ đi sâu rộng vào khoang mũi, loại bỏ gỉ mũi và các tác nhân gây bệnh, giúp mũi thông thoáng, dễ thở tạo cảm giác dịu mát, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm mũi xoang rất an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.