Một loại thuốc trị tiểu đường giúp giảm nguy cơ biến chứng qua thận

Thiên Lan
Thiên Lan
18/04/2019 09:07 GMT+7

Một loại thuốc dùng để kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường, có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh thận.

Một nghiên cứu đã chứng minh một loại thuốc dùng để kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường, có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh thận - căn bệnh gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và hàng trăm ngàn người phải chạy thận, theo Health Notes.
Nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả của một loại thươc trị tiểu đường thông thường. Kết quả nghiên cứu được thảo luận tại một cuộc họp y tế ở Úc và được xuất bản bởi Tạp chí Y học New England.
Khoảng 420 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường và hầu hết mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh này xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất hoặc sử dụng đủ insulin để chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, theo Health Notes.
Điều này có thể làm hỏng thận theo thời gian, dẫn đến bệnh thận và cuối cùng là suy thận. Ở Mỹ, có nửa triệu người cần lọc máu và hàng ngàn ca ghép thận mỗi năm.
Một số loại thuốc huyết áp làm giảm nguy cơ này nhưng chỉ có hiệu quả một phần.
Nghiên cứu mới đã thử nghiệm hiệu quả của thuốc Invokana, một loại thuốc mà bệnh nhân tiểu đường uống hằng ngày để kiểm soát lượng đường trong máu, để xem liệu nó có thể ngăn ngừa bệnh thận hay không.
Trong nghiên cứu, khoảng 13.000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh thận mạn tính từ khắp nơi trên thế giới được dùng Invokana hoặc giả dược.
Các nhà quan sát độc lập đã ngừng cuộc nghiên cứu trước thời hạn sau khi quan sát thấy trung bình 4.400 người đang được điều trị trong khoảng 2 năm rưỡi, cho thấy hiệu quả rõ ràng, theo Health Notes.
Những người dùng thuốc giảm 30% nguy cơ mắc một trong những vấn đề sau: suy thận, cần chạy thận, cần ghép thận, tử vong do các vấn đề về thận hoặc tim hoặc các dấu hiệu khác của suy thận.
Các nhà nghiên cứu cho biết đối với 1.000 người dùng thuốc trong 2 năm rưỡi, nguy cơ này giảm 47%.
Tỷ lệ các tác dụng phụ nghiêm trọng ở nhóm điều trị thuốc và dùng giả dược là như nhau, bao gồm cắt cụt chân, bàn chân hoặc ngón chân.
Invokana là một loại thuốc trị tiểu đường, hoạt động bằng cách giúp thận đào thải đường huyết từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Invokana được uống kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục để cải thiện kiểm soát đường huyết ở người bị tiểu đường loại 2.
Phải thừa nhận nghiên cứu này có tầm quan trọng và ý nghĩa trong bối cảnh bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng, tiến sĩ Julie Ingelfinger và Clifford Rosen tuyên bố với biên tập viên của tạp chí y khoa trong một bài báo kèm theo, theo Health Notes.
Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Invokana và một số loại thuốc tương tự có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.