Một loại thuốc rẻ tiền, dễ tìm có thể cứu mạng bệnh nhân đau tim

Thiên Lan
Thiên Lan
10/12/2019 13:48 GMT+7

Nghiên cứu, được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ tại Philadelphia (Mỹ) vào ngày 16.11 vừa qua, đã phát hiện loại thuốc rẻ tiền, dễ kiếm, chuyên trị bệnh gout , có thể bảo vệ bệnh nhân đau tim, giúp ngăn chặn những cơn đau tim trong tương lai.

Đó là thuốc Colchicine, có nguồn gốc từ một loại nghệ tây.
Trong thử nghiệm mới, Colchicine có thể làm giảm tới 34% nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc nguy cơ ngừng tim, lên cơn đau tim, đột quỵ hoặc phải nong mạch vành ở bệnh nhân đau tim, theo Health Day.
Các chuyên gia mô tả nghiên cứu này là một nỗ lực "mang tính bước ngoặt".
Những kết quả này chứng tỏ kiểm soát tốt tình trạng viêm có thể làm giảm nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch.
Đó cũng là một ví dụ về việc sử dụng thành công một loại thuốc phổ thông, sẵn có và tương đối an toàn để điều trị một bệnh khác, tiến sĩ Aruna Pradhan, bác sĩ y tế dự phòng tại bệnh viện Brigham and Women’s Hospital ở Boston (Mỹ), phát biểu.
Colchicine hiện đang được sử dụng để điều trị bệnh gout và viêm màng ngoài tim - là hai căn bệnh do viêm nhiễm gây ra, nhà nghiên cứu chính - tiến sĩ Jean-Claude Tardif, Giám đốc nghiên cứu tại Viện Tim Montreal (Canada), cho biết.
Chỉ cần uống một vài viên Colchicine, lập tức cơn đau, sưng tấy đỏ, tất cả các dấu hiệu viêm đều nhanh chóng biến mất, tiến sĩ Tardif nói.
Tiến sĩ Tardif và các đồng nghiệp đã lý giải rằng Colchicine có thể có khả năng làm giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề về tim trong tương lai bằng cách giảm viêm ở bệnh nhân đau tim.
Thử nghiệm có sự tham gia của hơn 4.700 bệnh nhân tim, với khoảng một nửa số bệnh nhân được cho uống Colchicine liều thấp hằng ngày và một nửa còn lại được uống giả dược đối chứng.
Đồng thời, gần như tất cả bệnh nhân cũng được uống thuốc điều trị đau tim như Aspirin, thuốc làm loãng máu, Statin hoặc thuốc chẹn beta.
Sau 3 năm, kết quả cho thấy những người dùng Colchicine tốt hơn đáng kể so với những người dùng giả dược.
Kết quả cho thấy bệnh nhân tim, uống kèm Colchicine liều thấp hằng ngày, đã giảm 34% nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch, giảm 74% nguy cơ đột quỵ và giảm 50% nguy cơ bị hẹp mạch vành - cần phải đặt stent nong mạch vành, sau khi bị đau ngực.
Thuốc cũng hầu như an toàn. Chỉ có một tác dụng phụ nhỏ là làm tăng 1% nguy cơ viêm phổi.
Tiến sĩ Tardif cho biết nhóm nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm tiếp theo, tập trung vào nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.
Từ những phát hiện này, các bác sĩ tim sẽ xem xét đến việc bổ sung Colchicine vào đơn thuốc kê cho bệnh nhân đau tim, tiến sĩ Donald Lloyd-Jones, từ Đại học Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwest (Mỹ), cho biết.
Thử nghiệm được tài trợ bởi chính quyền tỉnh Quebec (Canada) và không nhận được tài trợ nào của công ty dược phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.