Móng tay tiết lộ sức khỏe

09/01/2014 03:15 GMT+7

Những thay đổi nhỏ về hình dạng, màu sắc, cấu trúc... trên móng tay có thể cảnh báo một căn bệnh nào đó.

 Quan sát kỹ móng tay cũng có thể đoán ra tình trạng sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Quan sát kỹ móng tay cũng có thể đoán ra tình trạng sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Móng nhợt nhạt: Đây có thể là dấu hiệu của thiếu máu. “Thiếu máu chủ yếu do nồng độ sắt trong cơ thể quá thấp, dẫn đến hiện tượng da và các mô, đặc biệt các mô dưới móng tay trở nên nhợt nhạt”, tiến sĩ Shilpi Agarwal ở Los Angeles (Mỹ) phân tích. Kết quả một nghiên cứu tại Anh cũng cho thấy móng tay rất nhạy cảm với sự suy giảm chất sắt. Họ quan sát móng của phụ nữ thiếu sắt, và nhận thấy móng của họ rất dễ gãy. Nghiêm trọng hơn, móng tay nhợt nhạt còn là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh tiểu đường và bệnh gan, cả hai bệnh này đều liên quan đến việc thiếu máu.

Móng vàng: Không những gây khó chịu khi nhìn vào, móng tay vàng còn là đặc trưng của nhiễm nấm, tiến sĩ Agarwal cho biết. Móng tay màu vàng có thể là dấu hiệu của viêm phế quản kinh niên và thường thấy ở người hút thuốc lá. Khi bị nhiễm nặng, các khóe móng tay có thể co lại, móng dày lên và dập gãy. Ngoài ra, hội chứng vàng móng còn là tín hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp hoặc bệnh vảy nến nặng.

Vệt đen dưới móng: Tiến sĩ Agarwal cảnh báo đừng bao giờ bỏ qua những vệt màu đen xuất hiện dưới móng, bởi đó có thể là dấu hiệu đặc trưng của khối u ác tính, một dạng rất nguy hiểm của ung thư da cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

Gợn sóng: Theo Shape - trang tin về sức khỏe và làm đẹp của Mỹ, nếu bề mặt móng tay xuất hiện những vết lõm hoặc gợn sóng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh vảy nến hoặc viêm khớp. Bệnh vảy nến là bệnh ngoài da mà khoảng 10% bệnh thường bắt đầu thể hiện ở móng tay.

Giòn, mỏng, dễ tách lớp: Rối loạn tuyến giáp cũng thể hiện trên móng tay. Tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất và năng lượng trong cơ thể. Hormone tuyến giáp quá ít thường dẫn đến rụng tóc, móng tay giòn, mỏng, phát triển chậm và dễ tách lớp, tiến sĩ Agarwal nói. Khi thấy những biểu hiện này, nên tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra.

Các vân trắng: Các đường trắng ngang trải dài trên khắp bề mặt móng tay báo hiệu cơ thể có thể bị mắc các bệnh liên quan đến thận, gan, thiếu protein và các chất dinh dưỡng khác. Tiến sĩ Agarwal giải thích điều này được gây ra do sự gián đoạn trong việc cung cấp máu của cơ thể.

Móng tay màu xanh: Khuôn mặt tái xanh là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thiếu sinh khí, và móng tay màu xanh cũng đồng nghĩa với việc cơ thể không nhận đủ ô xy. Đó là dấu hiệu liên quan đến bệnh đường hô hấp hay vấn đề mạch máu được gọi là bệnh Raynaud, một rối loạn hiếm gặp của các mạch máu, theo tiến sĩ Agarwal.

Hạ Yên

>> Giữ móng tay chắc đẹp
>> 5 cách dưỡng móng tay
>> Cắn móng tay là rối loạn thần kinh ?
>> Tẩy trắng móng tay
>> Rắc rối của móng tay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.