Móng tay bị bong tróc - dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/11/2018 14:27 GMT+7

Bong tróc móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, đấy chỉ là trường hợp hiếm hoi. Phần lớn móng tay bị bong ra thành từng lớp là do những vấn đề sức khỏe ít nghiêm trọng hơn.

“Móng tay được tạo thành từ nhiều lớp khác nhau và được làm bằng chất liệu keratin, một loại protein. Khi móng trở nên mỏng và giòn, chúng có thể bị bong ra”, MSN dẫn lời tiến sĩ da liễu Debra Jaliman tại Trường Y khoa Mount Sinai (Mỹ).
Móng tay bị bong tróc ra thành từng lớp có thể là do các nguyên nhân sau:
Thiếu sắt
Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất khiến móng tay bị bong tróc, đặc biệt là những người không có thói quen ăn rau. Để bổ sung sắt, mọi người chỉ cần ăn nhiều các loại thực phẩm giàu khoáng chất như rau bina, thịt bò, thịt gà và đậu.
Dùng móng tay để cạy, gỡ
Nhiều người thường tiện tay dùng móng tay để gỡ vật dụng, từ việc mở túi nylon đến nút thắt một sợi dây.
“Sử dụng móng tay một cách thường xuyên cho những mục đích này sẽ gây bong các lớp móng”, tiến sĩ Jaliman nói.
Cách tốt nhất để bảo vệ móng là sử dụng vật dụng hay công cụ phù hợp thay vì tùy tiện dùng móng.
Dùng móng tay giả
Dùng móng tay giả có thể làm mòng bị yếu và bong tróc. Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo phụ nữ nếu muốn làm đẹp hãy chọn cách sơn móng tay thay vì mang móng giả, theo Health.
Tiếp xúc quá nhiều với nước
Để giữ gìn móng tay, mọi người nên mang găng tay khi rửa chén dĩa, giặt quần áo cũng như các hoạt động mà tay tiếp xúc nhiều với nước, tiến sĩ Jaliman lưu ý.
Móng tay sẽ bị yếu khi tiếp xúc với nước. Vì vậy, hạn chế tiếp xúc hoặc ngâm quá lâu trong nước sẽ giúp móng khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa tình trạng bong tróc máu, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.