Móng tay bật mí sức khỏe của bạn

15/06/2015 05:12 GMT+7

(TNO) Phụ nữ thích trang trí móng tay với các loại sơn và các miếng dán. Mặc dù, họ dành nhiều giờ trong các spa và các tiệm làm móng nghệ thuật để mong có bộ móng hoàn hảo, nhưng hiếm ai thực sự bận tâm để hiểu được ý nghĩa của móng tay.

(TNO) Phụ nữ thích trang trí móng tay với các loại sơn và các miếng dán. Mặc dù, họ dành nhiều giờ trong các spa và các tiệm làm móng nghệ thuật để mong có bộ móng hoàn hảo, nhưng hiếm ai thực sự bận tâm để hiểu được ý nghĩa của móng tay.

Móng tay không chỉ là một phần hữu ích giúp bảo vệ các mô mềm bên dưới mà còn là một thông điệp cảnh báo tình trạng của sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Móng tay không chỉ là một phần hữu ích giúp bảo vệ các mô mềm bên dưới mà còn là một thông điệp cảnh báo tình trạng của sức khỏe.
Móng tay được tạo ra từ chất sừng có tên gọi là keratin, một loại protein có thể tìm thấy ở da và tóc. Màu sắc, kết cấu và các dấu vết trên móng tay có thể nói rất nhiều về sức khỏe của mỗi người.
Các vấn đề tuyến giáp
Những người bị cường giáp bắt đầu có hiện tượng giảm cân và trở nên gầy hơn, trong khi những người đột nhiên tăng cân thường được chẩn đoán suy giáp. Móng tay có thể chỉ ra sự thay đổi của mức tuyến giáp, đặc biệt là trong trường hợp cường giáp. Do bị cường giáp, bệnh nhân phải đối mặt với một bệnh có tên là bệnh Plummer hoặc bong móng, theo Health.
Nếu bạn giữ móng tay gọn gàng, sạch sẽ, sau đó các triệu chứng của bệnh Plummer sẽ được dễ dàng phát hiện. Những người mắc bệnh này, móng tay có xu hướng tách ra ở mũi hoặc ở hai bên. Kết quả là, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ dưới móng tay, nơi những khoảng trống được hình thành có thể dẫn đến nhiễm trùng.
Các bệnh về tim mạch
Bệnh tim ngày càng trở nên phổ biến do cuộc sống rối loạn. Con người thường kiểm tra huyết áp và mức cholesterol để xác định tình trạng của hệ thống tim mạch, nhưng móng tay cũng có thể chỉ ra nhiều dấu hiệu của bệnh tim hoặc sự trục trặc ở các bộ phận cơ thể có liên quan.
Móng tay, chân bong tróc là một dấu hiệu cho thấy có cái gì đó khủng khiếp đang xảy ra với trái tim. Một dấu hiệu khác thể hiện ở móng tay khi bị các vấn đề về tim là những vệt màu nâu đỏ hoặc màu đỏ xuất hiện bên dưới các móng tay. Chúng có thể chỉ ra bệnh viêm mạch hoặc nhiễm trùng ở các van tim. Màu xanh ở móng tay cũng có thể là dấu hiệu nhận biết các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng.
Khối u ác tính
Ung thư da và u ác tính là một trong những căn bệnh nghiêm trọng. Một số khu vực như mũi, mặt và tai có nhiều khả năng dễ bị ung thư da và các bệnh về da khác. Mặc dù khối u ác tính phổ biến và rất khó điều trị, và chúng có khả năng biểu hiện bên dưới các móng tay. Đây là loại u được gọi là u ác tính acral lentiginous. Các dấu hiệu thông thường của loại u ác tính này là một đường màu tối hoặc một sọc đen xuất hiện bên dưới móng tay.
Báo hiệu suy dinh dưỡng
Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể được tiết lộ thông qua hình dạng và màu sắc của móng tay. Móng tay nhợt nhạt cho thấy cơ thể thiếu chất sắt, trong khi móng tay cong lên như hình chiếc muỗng chỉ ra rằng lượng sắt trong máu đang bị dư thừa.
Ngoài ra, một số biểu hiện của móng tay cũng có thể chỉ ra sự thiếu hụt protein, biotins và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.