Món ăn dành cho học trò ôn thi

01/06/2008 15:32 GMT+7

Sau kỳ thi tốt nghiệp lại đến kỳ thi ĐH-CĐ, lo cho con cái ăn uống vừa đủ chất dinh dưỡng lại vừa có lợi cho trí não để giúp thi đạt kết quả tốt là mối quan tâm của các bậc cha mẹ.

Món ăn

Những món có thể dùng từ nguyên liệu động vật như: dùng món chế biến từ óc lợn (1 bộ), kỷ tử 15g, cả hai cùng đem hấp cách thủy rồi chế đủ gia vị, ăn nóng, mỗi tuần dùng 2 lần. Nếu cho thêm hoài sơn (củ mài) 15g, long nhãn 15g hấp cùng thì càng tốt. Công dụng của món này là ích thận dưỡng huyết, bổ não ích trí, làm tăng năng lực ghi nhớ. Theo Đông y, não lợn có vị ngọt, tính bình có công dụng bổ cốt tủy, ích hư lao, thường được dùng để chữa các chứng tâm căn suy nhược (suy nhược thần kinh), kiện vong (hay quên), thất miên (mất ngủ), đầu thống (đau đầu), huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt)...; kỷ tử vị ngọt, tính bình có công dụng bổ can thận, sinh tinh dưỡng huyết và làm sáng mắt. Hai vị phối hợp với nhau tạo nên công năng bổ dưỡng trí não rất tốt. Tuy nhiên, với trẻ thừa cân, béo phì và có hội chứng rối loạn lipid máu thì không nên dùng món này.

Hoặc có thể dùng món chế biến từ: trứng chim cút 20 quả, thục địa 20g, kỷ tử 30g, sơn thù 30g, hoài sơn 30g, hành, gừng và gia vị vừa đủ. Trứng cút luộc chín, bóc bỏ vỏ rồi cho cùng các vị thuốc vào nồi đất với một lượng nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi, rồi hạ lửa nhỏ hầm kỹ chừng 60 phút nữa là được, chế đủ gia vị, ăn trứng uống nước mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 quả. Trong thực liệu học cổ truyền, chim cút được coi là "nhân sâm động vật", còn trứng chim cút vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ ngũ tạng, ích khí huyết và làm mạnh gân cốt. Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh trứng chim cút có giá trị dinh dưỡng rất cao, vượt xa các loại trứng gia cầm khác với lượng protid, lipid, sinh tố và các


Óc heo


Thục địa


nguyên tố vi lượng rất phong phú.

Bài 3 là dùng một con cá trắm, cùng các vị thuốc: viễn trí 10g, thạch xương bồ 12g, hành, gừng và gia vị vừa đủ. Cá trắm đánh vảy, bỏ nội tạng, rửa sạch rồi cho các vị thuốc vào trong bụng, ướp gia vị và đem kho nhừ bằng nồi đất, bỏ bã thuốc, chia ăn vài lần trong ngày. Công dụng ích khí bổ hư, kiện tâm an thần, nâng cao năng lực hoạt động trí não. Trong bài, cá trắm vị ngọt, tính bình, có công dụng ích khí bổ hư; viễn trí phối hợp với thạch xương bồ sẽ đi vào hai kinh tâm và thận, có tác dụng an thần ích trí, cải thiện khả năng ghi nhớ, tăng cường sức tập trung chú ý. Khi dùng bài này cần chú ý loại bỏ mật cá trắm vì rất độc.

Món uống 

 Dùng ngũ vị tử 6g, kỷ tử 24g, toan táo nhân 8g, tất cả đem hãm với nước sôi trong bình kín chừng 15 phút, chế thêm một chút đường phèn, uống thay trà trong ngày. Công dụng, định tâm an thần, kiện não ích trí, dùng làm đồ uống rất tốt cho những "sĩ tử" trong mùa thi, những người bị suy giảm trí nhớ, ngủ kém, hay mê mộng, hay hoa mắt chóng mặt... Trong bài, ngũ vị tử có tác dụng tư dưỡng cường tráng, làm hưng phấn hệ thần kinh, cải thiện trí lực, nâng cao hiệu suất công tác; toan táo nhân có tác dụng an thần dưỡng tâm, phối hợp với ngũ vị tử để điều tiết hoạt động của hệ thần kinh, tái lập cân bằng giữa hưng phấn và ức chế; kỷ tử bổ thận dưỡng can, an thần ích trí. Ba vị thuốc phối hợp chặt chẽ với nhau tạo nên công dụng cường thân ích trí độc đáo của loại trà thuốc này.

Ngoài ra, có thể dùng nấm linh chi mỗi ngày 5g hãm uống đơn thuần hoặc phối hợp với các vị thuốc trong bài nói trên vì loại nấm này cũng có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích khí bổ huyết, kiện não ích trí khá tốt. Để cho dễ uống, có thể pha thêm một chút đường phèn hoặc mật ong.

Ths Hoàng Khánh Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.