Mối liên quan giữa vắc xin ngừa lao và Covid-19

Thanh Lương
Thanh Lương
06/12/2020 10:08 GMT+7

Những người từng tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh lao Bacille Calmette-Guerin (BCG) dường như có kháng thể chống lại được SARS-CoV-2 .

Nghiên cứu mới đây của nhóm khoa học gia thuộc Trung tâm y tế Cedars-Sinai (bang California, Mỹ) cho thấy những người từng tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh lao Bacille Calmette-Guerin (BCG) dường như có kháng thể chống lại được SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19), theo chuyên trang Medical News Today.
“Chúng tôi quan tâm đến vắc xin BCG bởi từ lâu chúng đã được biết đến với khả năng chống lại một loạt vi khuẩn và virus gây bệnh ngoài bệnh lao, trong đó có bệnh nhiễm trùng huyết ở trẻ sơ sinh và nhiễm trùng đường hô hấp”, tiến sĩ Moshe Arditi thuộc Trung tâm y tế Cedars-Sinai, đại diện nhóm tác giả, cho biết.
Trước đó, từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6.2020, nhóm nghiên cứu đã tiến hành lấy mẫu máu và thu thập thông tin của 6.201 nhân viên y tế (những người trong nhóm có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất), trong đó 1.836 trường hợp khai báo đã được tiêm vắc xin BCG. 6 tháng qua, những người thuộc nhóm đã tiêm phòng BCG gần như không có ghi nhận về việc gặp phải những triệu chứng của Covid-19.
“Kết quả này chỉ ra tiền sử tiêm chủng BCG mang lại khả năng bảo vệ không đặc hiệu (tức khả năng miễn dịch tự nhiên) chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2, đồng thời cũng làm giảm sự hiện diện của các triệu chứng Covid-19”, trích nội dung kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành The Journal of Clinical Investigation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.