Mối liên hệ đầy bất ngờ giữa cơ bắp và... giấc ngủ

10/08/2017 20:10 GMT+7

Giấc ngủ ngon giúp cơ bắp phục hồi tốt hơn sau vận động và ngược lại, cơ bắp cũng tác động không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ.

Ai cũng đều biết rằng giấc ngủ ngon và sâu luôn giúp cơ thể hồi phục tốt và khỏe mạnh. Nhưng một nghiên cứu mới đây của Trung tâm y tế Southwestern thuộc Đại học Texas (Mỹ) thậm chí còn cho thấy cơ bắp có sự tác động không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của mỗi chúng  ta.

Giấc ngủ giúp cơ bắp phục hồi tốt sau vận động nhưng ngược lại, trong cơ bắp chứa loại protein có tên là BMAL 1, có thể giúp điều chỉnh thời gian và chất lượng giấc ngủ, theo Mensfitness.com.

Theo đó, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu sự rối loạn giấc ngủ trên cơ thể chuột. Kết quả là những con chuột có nhiều BMAL1 trong cơ bắp thì ít bị ảnh hưởng giấc ngủ hơn so với những con chuột có ít BMAL1.

Và khi các nhà khoa học lấy hết BMAL1 ra khỏi cơ bắp của lũ chuột thì chúng bị mất ngủ nghiêm trọng và phục hồi chậm hơn.
Cơ bắp có thể tác động đến chất lượng giấc ngủ Ảnh minh họa: Shutter Stock

Các tác giả của nghiên cứu này tin rằng khám phá mới nói trên có thể dẫn đến một liệu pháp giúp điều trị chứng rối loạn giấc ngủ cho những người làm việc luôn đòi hỏi sự tỉnh táo trong thời gian dài như phi công, an ninh, lính chiến và các chuyên gia y tế.

"Phát hiện này hoàn toàn là bất ngờ và thay đổi cách chúng ta nghĩ về việc kiểm soát giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy các yếu tố trong cơ bắp có thể truyền tín hiệu lên não bộ để tác động đến giấc ngủ. Nếu điều này cũng xảy ra tương tự ở cơ thể người, hứa hẹn sẽ có loại thuốc mới để trị rối loạn giấc ngủ", tiến sĩ Joseph S. Takahashi - Trưởng khoa Thần kinh học của Trung tâm y tế Southwestern (Đại học Texas) cho biết.
Nên có phòng ngủ đủ tối và mát mẻ để dễ ngủ hơn Ảnh minh họa: Shutter Stock


Các chuyên gia khuyên rằng trong khi chờ đợi loại thuốc mới đầy hứa hẹn nói trên được sản xuất thì tự mỗi người chúng ta, nhất là những người khó ngủ, có thể tự tập những thói quen tốt để dễ ngủ hơn. Cụ thể là không nên dùng các chất có tính kích thích như cà phê, bia rượu vài giờ trước khi ngủ, chuẩn bị phòng ngủ đủ tối và mát mẻ, đồng thời tránh dùng các thiết bị điện tử sát giờ lên giường. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.