Mổ tim vào buổi chiều an toàn hơn?

28/10/2017 15:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc phẫu thuật tim mở có vẻ an toàn hơn vào buổi chiều do đồng hồ sinh học của cơ thể, theo đài BBC .

Đồng hồ sinh học, hay còn gọi là nhịp điệu sinh học, là lý do chúng ta muốn ngủ vào ban đêm, nhưng nó cũng thúc đẩy những sự thay đổi lớn trong cách cơ thể chúng ta hoạt động.
Cuộc nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Pasteur Lille (Pháp) cho thấy tim mạnh hơn và có thể chịu đựng phẫu thuật vào buổi chiều tốt hơn buổi sáng.
Trong phẫu thuật tim, các bác sĩ cần cho ngừng tim để tiến hành các thao tác bao gồm thay van tim. Điều này đặt cơ quan nội tạng này vào tình trạng căng thẳng do lưu lượng ô xy đến mô tim bị giảm đi.
Nhóm nghiên cứu đã xem xét những biến chứng bao gồm các cơn đau tim, suy tim hoặc tử vong sau phẫu thuật.
Họ nhận thấy 54 trong 298 bệnh nhân buổi sáng có những biến cố bất lợi, trong khi chỉ có 28 trong 298 bệnh nhân buổi chiều chịu các biến cố thuộc loại này.
Bên cạnh đó, các bệnh nhân buổi chiều chỉ có khoảng phân nửa rủi ro biến chứng. Cứ mỗi 11 bệnh nhân được phẫu thuật vào buổi chiều thì một biến chứng nghiêm trọng sẽ có thể tránh được.
Giáo sư Bart Staels thuộc nhóm nghiên cứu nói rằng không thể có chuyện các bệnh viện chỉ tiến hành phẫu thuật sau bữa ăn trưa nhưng “nếu chúng ta có thể xác định những bệnh nhân có rủi ro cao nhất, họ chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc được phẫu thuật vào buổi chiều”. Ông Staels nhấn mạnh đó “sẽ là điều hợp lý”.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san The Lancet.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.