Mổ thành công ca u răng hiếm gặp, lấy ra 100 cái răng trong khối u

15/06/2019 00:31 GMT+7

Đây là trường hợp u răng đầu tiên bệnh viện gặp phải và đã điều trị thành công. Đây cũng là một trong số ít ca u răng được ghi nhận trong cả nước.

Ngày 14.6, lãnh đạo Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết: Khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện này phối hợp với BV Răng Hàm Mặt Trung ương (TP.HCM) vừa mổ thành công một ca u răng, lấy ra gần 100 cái răng trong khối u cho bệnh nhân H.G.K (13 tuổi, TP.Nha Trang).
Đây là trường hợp u răng đầu tiên bệnh viện gặp phải và đã điều trị thành công. Đây cũng là một trong số ít ca u răng được ghi nhận trong cả nước.
Bệnh nhân K. được người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh để khám và thực hiện chỉnh hình răng vì cho rằng, do răng hàm dưới của bé mọc lệch và chậm thay răng mới.
Bác sĩ của BV Răng Hàm Mặt Trung ương (TP.HCM) đã ra BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện mổ cho bệnh nhi.
Sau 1 tiếng đồng hồ phẫu thuật, bác sĩ 2 bệnh viện đã lấy ra gần 100 chiếc răng nhỏ li ti có đầy đủ thân răng, tủy răng và chân răng từ khối u của bệnh nhân.
Theo bác sĩ Tuấn, u răng (hay còn gọi là Complex Odontoma) là một trong những căn bệnh hiếm gặp tại Việt Nam. Do đó, bệnh ít được quan tâm. Khi phát bệnh, khối u có thể gây biến dạng gương mặt, hàm răng lộn xộn, xô đẩy do khối u lấn át vị trí của răng.
Bệnh u răng rất khó để phát hiện do khối u không gây đau nhức, tiến triển âm thầm. Đôi khi, biểu hiện chỉ là đau nhức do sâu răng, viêm tủy răng lung lay, nhiễm trùng răng. Chính vì thế, rất nhiều bệnh nhân điều trị sai cách, loại bỏ u không triệt để, dẫn tới bệnh tiến triển ngày một nặng dẫn tới gãy xương hàm, đứt dây thần kinh.
U răng rất khó phát hiện, chỉ qua phim chụp X-quang mới có thể nhìn thấy. U răng được khuyến cáo là u lành tính nhưng sẽ thoái hóa thành u ác tính nếu điều trị sai cách.
Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật để lấy u. Nếu được phát hiện sớm phẫu thuật sẽ đơn giản. Trường hợp chậm trễ sẽ rất khó điều trị, thậm chí để lại nhiều di chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.