Mổ thành công ca nhau cài răng lược hiếm gặp, cứu sống mẹ con sản phụ

Đình Tuyển
Đình Tuyển
01/06/2018 19:39 GMT+7

Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công trường hợp nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược rất hiếm gặp, cứu sống hai mẹ con sản phụ.

Chiều 1.6, BSCK1 Vũ Đăng Khoa - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ - cho biết ca phẫu thuật diễn ra hôm qua 31.5. Sản phụ tên H.T.M.S (43 tuổi, ngụ tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) nhập viện với chẩn đoán con lần 3, thai 35 tuần 5 ngày, ngôi đầu, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược.
Các bác sĩ xác định đây là ca nặng hiếm gặp, nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con khi sản phụ lớn tuổi có tiền căn nạo hút thai, thai non tháng, vị trí nhau tiền đạo trung tâm, bánh nhau xuyên cơ tử cung và rất sát bàng quang.
Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành rất vất vả. Trong quá trình phẫu thuật, do vị trí nhau bám ở đoạn dưới cổ tử cung xâm lấn đến vùng bàng quàng nơi có nhiều mạch máu tăng sinh phức tạp, ê kíp phẫu thuật quyết định cắt tử cung cùng sự phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ gây mê hồi sức kiểm soát tình trạng chảy máu và truyền hồng cầu, huyết tương để ổn định tình trạng huyết động học cho sản phụ S.
Sau gần 3 giờ ca phẫu thuật mới thành công, một bé gái chào đời nặng 2,8 kg. Sản phụ S. cũng qua cơn nguy kịch. Hiện tại, sản phụ có dấu hiệu phục hồi và vẫn đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc
Theo BS Khoa, nhau cài răng lược là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ. Có 3 mức độ: nhẹ là nhau bám chặt và xâm lấn một phần cơ tử cung; mức độ trung bình là nhau xâm lấn sâu vào cơ tử cung nhưng chưa qua khỏi lớp thanh mạc tử cung; mức độ nặng là tình trạng bánh nhau xuyên qua khỏi lớp thanh mạc tử cung và xâm lấn đến những cơ quan lân cận như bàng quang và ruột.
“Đây là một thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do thai non tháng và xuất huyết nhiều trong lúc sanh. Bệnh lý này thường gặp ở các trường hợp bệnh nhân có tiền căn mổ lấy thai hay nạo hút thai nhiều lần. Tỉ lệ nhau cài răng lược tăng theo số lần mổ lấy thai”, BS Khoa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.