Mở rộng dịch vụ do quỹ bảo hiểm y tế chi trả tại tuyến xã

Liên Châu
Liên Châu
07/07/2018 09:26 GMT+7

Sáng 6.7, tại hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng dù hệ thống y tế cơ sở đã có nhiều thay đổi nhưng người dân vẫn chưa tin tưởng, đặc biệt tại các trạm y tế xã.

Chỉ còn 18% người dân khám chữa bệnh tại tuyến xã
Theo bà Tiến, nguyên nhân tình trạng trên là do tuyến cơ sở chất lượng khám chữa bệnh (KCB) chưa cao, thiếu trang thiết bị, thiếu cán bộ y tế, các dịch vụ chuyên môn KCB còn hạn chế, danh mục thuốc và kỹ thuật ít...
"Những hạn chế đó khiến chất lượng KCB tại tuyến y tế cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nên người dân chưa tin tưởng, phải lên các tuyến trên KCB, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc, công sức và các chi phí xã hội khác", bà Tiến nhận định.
Bà Tiến cho hay, số lượt KCB tại tuyến y tế cơ sở chiếm trên 70% tổng số lượt KCB bảo hiểm y tế (BHYT) trong khi chi phí KCB BHYT chỉ chiếm khoảng 30% tổng chi phí. Ngược lại, số lượt KCB tại tuyến tỉnh, tuyến T.Ư chiếm chưa đến 30% tổng số lượt nhưng chi phí lại chiếm gần 70% tổng chi phí.
Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN Nguyễn Thị Minh cũng nhìn nhận, KCB tuyến xã là người "gác cổng" trong hệ thống y tế nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu này và đang giảm dần. Năm 2014, tỷ lệ người dân KCB tại tuyến xã là gần 30% thì năm 2017 chỉ còn gần 20% và 6 tháng đầu năm chỉ còn 18%. Có gần 10.000 trạm y tế xã nhưng người dân chưa tin tưởng nhân viên y tế ở ngay nơi gần nhất nên vẫn phải vượt tuyến. Sẽ có chính sách mới để chi trả các dịch vụ thực hiện tại tuyến xã, thay vì chi trả cho tuyến huyện.
Tuy nhiên, các địa phương cần củng cố nhân lực, trang thiết bị đủ điều kiện thực hiện các dịch vụ mới.
Xây dựng mô hình trạm y tế xã điểm
Ông Lê Văn Phúc, phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội VN, lưu ý tự chủ tài chính khiến các bệnh viện (BV) tuyến trên “tận thu” mọi bệnh nhân đến khám kể cả những bệnh rất thông thường để tăng nguồn thu. Hầu như chưa thấy bác sĩ của BV tuyến trên tư vấn cho người mắc bệnh nhẹ lần khám sau chỉ cần khám tại y tế cơ sở, không phải vượt tuyến, thực tế đó càng khiến người dân xa rời y tế xã.
Bộ trưởng Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đã ban hành thông tư mở rộng danh mục dịch vụ y tế tuyến xã lên đến 78 dịch vụ và 241 thuốc thiết yếu, các sở y tế cần ban hành danh mục thuốc và củng cố chất lượng nhân lực tại trạm y tế xã. Trong lúc hoàn thiện chất lượng y tế xã, các BV tuyến trên sẽ định kỳ về hỗ trợ y tế tuyến xã KCB cho người dân.
Tới đây, cần có các quy định để BHYT chi trả cho các xét nghiệm do trạm y tế xã lấy mẫu chuyển lên tuyến trên xét nghiệm, người dân không còn phải đi xa không cần thiết, tuyến trên bớt quá tải. Bộ Y tế đang xây dựng mô hình 26 trạm y tế xã điểm do bộ trưởng và các thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo triển khai. “Bộ trưởng chịu trách nhiệm với 6 trạm y tế xã tại Hà Nội và TP.HCM. Ngày 10.7 sẽ có lớp đào tạo về nhân lực y tế cho tuyến xã tại Hà Nội”, Bộ trưởng Kim Tiến nói.
90% cán bộ y tế không biết sơ cứu dị vật
Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), khảo sát mới đây cho thấy 50% cán bộ y tế xã không nắm được chính xác huyết áp mức nào được chẩn đoán là tăng huyết áp, 90% cán bộ y tế không biết cách sơ cứu dị vật, chất lượng nhân lực y tế thấp là một trong những yếu tố khiến người dân không tin tưởng phải vượt tuyến điều trị; 20 - 30% trạm y tế xã thiếu thuốc thiết yếu. Ngoài ra, mức chi phí quỹ BHYT chi trả cho y tế xã rất thấp, hiện chỉ khoảng 2,6% quỹ; trung bình 80.000 -113.000 đồng/lượt khám trong khi trung bình cả nước là khoảng hơn 500.000 đồng/lượt khám ngoại trú. Điều này cho thấy quyền lợi và chất lượng khám tại tuyến xã rất sơ sài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.