Mổ nội soi cứu hai cụ già bị hóc xương cá

25/08/2016 15:52 GMT+7

Bác sĩ Trần Văn Thảnh, Trưởng Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện tỉnh Tiền Giang), cho biết trong một buổi chiều ngày 24.8, bệnh viện đã nội soi gắp xương cá cho 2 cụ già có nhiều bệnh mạn tính kèm theo.

Trường hợp thứ nhất là cụ Nguyễn Văn Tư (76 tuổi, ở huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng đau cổ do nuốt xương cá trong bữa ăn trưa. Bệnh nhân còn kèm bệnh COPD nên có nguy cơ cao trong phẫu thuật. Sau khi được gây mê, cụ đã được các bác sĩ gắp ra đoạn xương cá rún dài 3 cm, rộng đến 2 cm.
Một buổi chiều cấp cứu hai cụ già mắc xương cá 'khủng' 1
Xương cá rún lấy ra từ thực quản cụ Tư
Trường hợp thứ 2 là cụ bà Lê Thị Nhiêu (79 tuổi, ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang) được cấp cứu ngay sau ca cụ Tư vài giờ. Trong bữa ăn trưa, cụ bà được gắp cho một khúc cá lóc, bà ăn cá xong nhưng không bỏ xương ra khỏi chén mà chan canh húp nên bị mắc xương. Bà cụ được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy. Mặc dù được phát hiện mắc dị vật đầu thực quản nghi là xương cá, tuy nhiên do nơi này không lấy được nên chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện tỉnh Tiền Giang.
Không chỉ mắc xương cá, cụ Nhiêu còn mắc thêm bệnh thiếu máu cơ tim, cao huyết áp, tiểu đường… có nguy cơ cao trong phẫu thuật nên đích thân bác sĩ Trưởng Khoa Gây mê của bệnh viện phải vào thực hiện.
Sau 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã nội soi và gắp ra dị vật là một khúc xương cá lóc gồm 5 đốt, chiều dài 5 cm, rộng 2,5 cm với nhiều xương chỉa ra ba phía. “Xương cá cắm vào niêm mạc thực quản hai bên nên phải mất khá nhiều thời gian và cẩn thận chúng tôi mới gỡ chiếc xương ra được và không làm tổn thương thêm niêm mạc”, bác sĩ Thảnh cho biết thêm.
Một buổi chiều cấp cứu hai cụ già mắc xương cá 'khủng' 2
Xương cá lóc lấy ra từ thực quản bệnh nhân
Cũng theo bác sĩ Thảnh, thời gian qua bệnh viện cấp cứu rất nhiều trường hợp mắc xương cá, đặc biệt ở người lớn tuổi. Do vậy, gia đình khi cho các cụ ăn cá thì nên bóc hết xương để các cụ ăn ngon mà không gặp nguy hiểm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.