Mỡ máu cao, hãy ăn món này 2 lần một tuần

Thiên Lan
Thiên Lan
26/08/2020 00:10 GMT+7

Tổ chức Tim mạch Anh, Heart UK, giải thích quá nhiều cholesterol có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Cần kiểm soát mức cholesterol cao. Nếu không, có thể phát sinh những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe .

Vậy nếu xét nghiệm máu cho thấy mức cholesterol (mỡ máu) cao, phải làm sao?
Tổ chức về huyết áp của Anh - Blood Pressure UK - cho biết một trong những cách tốt nhất để giữ mức cholesterol trong tầm kiểm soát là theo một chế độ ăn uống cân bằng.
Và có một cách hiệu quả để hạ mức mỡ máu cao, đó là ăn cá 2 lần một tuần, theo Express.
Các chuyên gia và Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khuyến nghị nên ăn ít nhất 2 lần cá mỗi tuần, mỗi lần khoảng 100 gram cá chín, theo Verywell Health.
Tất cả các loại cá đều có chứa a xít béo omega-3, có thể giúp tim khỏe mạnh bằng cách giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột tử, đau tim, nhịp tim bất thường và đột quỵ.

Tất cả các loại cá đều có chứa a xít béo omega-3, có thể giúp tim khỏe mạnh bằng cách giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột tử, đau tim, nhịp tim bất thường

Ảnh minh họa: Shutterstock

Nhưng các loại cá béo như cá cơm, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, chứa nhiều a xít béo omega-3 hơn.
Tổ chức về bệnh huyết áp cao của Anh cũng nói rằng, ăn nhiều cá có thể giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và giảm mức chất béo trung tính.

Tại sao quá nhiều mỡ máu có thể gây đau tim và đột quỵ?

Lượng cholesterol dư thừa có thể lắng đọng trong thành động mạch, theo Express.
Mỡ tích tụ có thể cứng lại theo thời gian, hình thành xơ vữa động mạch, khiến các động mạch trở nên cứng và hẹp hơn.
Khi các động mạch thu hẹp, máu sẽ khó chảy qua, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Cuối cùng, cơ tim sẽ yếu đi và không hoạt động bình thường.
Ngoài ra, các cục máu đông có thể hình thành trên các đoạn mỡ cứng của động mạch, có thể làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch, cắt đứt dòng máu lên não, dẫn đến đột quỵ, theo Express.
Nó cũng có thể ngăn máu đến cơ tim, dẫn đến đau tim.

Bằng cách nào cá béo giảm mức cholesterol?

Theo trang WebMD, ăn thực phẩm giàu a xít béo omega-3 có thể giúp giảm bệnh tim và giảm chất béo trung tính - một thành phần của mỡ máu.
A xít béo omega-3 làm giảm tốc độ sản xuất chất béo trung tính ở gan. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giảm mức chất béo trung tính từ 25% đến 45%, theo Verywell Health.
Tổ chức Tim mạch Anh giải thích, mức chất béo trung tính cao rất nguy hiểm, vì có thể lắng đọng trong thành động mạch, gây ra xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.
Chất béo omega-3 còn giúp điều hòa nhịp tim. Điều này rất quan trọng đối với những bệnh nhân có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim vì loạn nhịp tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do bệnh tim mạch, theo Verywell Health.
Nó còn có thể cải thiện chức năng của mạch máu, giúp giảm huyết áp và giảm viêm.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tim mạch tiêu thụ dầu cá có thể giảm nguy cơ đột tử và tử vong do bệnh tim mạch.
A xít béo omega-3 cũng có tác dụng chống viêm trong cơ thể, giảm sự phát triển của mảng bám trong động mạch và hỗ trợ làm loãng máu.
Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, theo Verywell Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.