Mổ lấy chùm sỏi thận như cây san hô lấp đầy thận bệnh nhân

Đình Tuyển
Đình Tuyển
12/11/2020 17:49 GMT+7

Các bác sĩ Cần Thơ vừa mổ thành công trường hợp bệnh nhân 60 tuổi được phát hiện có sỏi thận to, phân nhánh xù xì như cây san hô trong thận.

Chiều 12.11, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại thận tiết niệu của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy sỏi thận san hô trong thận một bệnh nhân bằng kỹ thuật mổ có hạ nhiệt, lần đầu tiên được áp dụng.
Trước đó, bệnh nhân là ông L.T.T (60 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Đồng Tháp) nhập viện trong tình trạng bị sỏi thận san hô hai bên 6 năm và đã mổ hở lấy sỏi san hô thận phải.
Lúc nhập viện bệnh nhân bị đau nhiều vùng hông trái và tiểu gắt. Kết quả siêu âm ổ bụng, CT Scan cho thấy, bệnh nhân bị sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quảng trái. Sau hội chẩn, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật sỏi san hô thận trái có hạ nhiệt để có thể lấy sạch sỏi, hạn chế chảy máu và bảo tồn chủ mô thận.

Hình ảnh chụp X-quang cho thất sỏi thận to, phân nhánh xù xì như cây san hô trong thận bệnh nhân L.T.T

Ảnh Đình Tuyển

Ê kíp phẫu thuật Khoa Ngoại Thận Tiết niệu và Khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật xẻ đôi mở rộng thận trái bệnh nhân bóc tách toàn bộ sỏi san hô với phương pháp hạ thân nhiệt cho đá lạnh Ringer lactat vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận.
Đây là phương pháp nhằm hạ thân nhiệt thận, giúp tế bào thận giảm tiêu thụ ô xy khi không có máu nuôi, từ đó giúp bảo tồn tế bào thận tốt nhất có thể.
Hiện sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn định, không sốt dự kiến ra viện trong vài ngày tới.
Theo BSCK2 Nguyễn Phước Lộc, sỏi thận san hô còn được gọi là sỏi nhiễm trùng với đặc điểm là có nhiều nhánh, gai nhỏ thường có màu vàng trắng và nằm trong các đài thận, lấp đầy đài thận, rất cứng và khó bị bào mòn. Trong phẫu thuật lấy sỏi thận san hô, ngoài yêu cầu đặt ra là phải giải quyết lưu thông thì yêu cầu sạch sỏi việc bảo tồn chức năng thận tối đa là yếu tố quan trọng.
Những người dễ bị sỏi san hô thường là phụ nữ, người lớn tuổi, người bị viêm đường tiết niệu nhiều lần, những người đã thực hiện các phẫu thuật niệu quản, bàng quang hoặc dị tật đường tiết niệu. Khi có sỏi san hô trong thận, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng điển hình như đau lưng, bí tiểu, tiểu ra máu hoặc có thể sốt… Tuy nhiên, cũng có những trường hợp có sỏi thận san hô nhưng không xuất hiện các triệu chứng rõ rệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.