Mổ lấy bướu thận có kích thước 12 cm, nặng 850 g

03/10/2016 16:06 GMT+7

Sau 180 phút phẫu thuật, thận cùng với khối u của một bệnh nhân đã được các bác sĩ lấy ra ngoài. Hiện tình trạng bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục tốt sau ca phẫu thuật.

Người bệnh tên Tạ Thị U., 61 tuổi ở Cà Mau bị đau tức nửa bụng bên phải hơn 1 năm nhưng đi khám nhiều nơi không phát hiện ra bệnh. Vừa qua, khi Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám thì phát hiện bà U. bị bướu thận phải phức tạp, dính các mạch máu lớn ổ bụng.
Theo ThS. BS Trần Công Duy Long - Phó trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy - trường hợp bướu của bà U. rất phức tạp vì dính vào tĩnh mạch chủ và xâm lấn chèn ép cuống mạch máu của thận. Khi phẫu thuật, để khống chế cuống mạch máu của thận, ê kíp phẫu thuật gan bắt đầu trước với việc giải phóng toàn bộ gan phải để bộc lộ đoạn tĩnh mạch chủ nằm sau gan, phía trên cuống thận. Sau đó, ê kíp phẫu thuật mạch máu và tiết niệu tiến hành bóc tách cuống mạch máu thận ra khỏi những vị trí dính vào tĩnh mạch chủ và động mạch chủ.
Ngày 30.9 vừa qua, sau 180 phút phẫu thuật, thận cùng với khối u đã được lấy ra khỏi cơ thể bà U. BS Lê Phi Long - Phó trưởng khoa Lồng ngực mạch máu - nhận định trong trường hợp này, thành công của ca phẫu thuật là do sự phối hợp nhịp nhàng của 3 chuyên khoa là Ngoại Gan Mật Tụy, Lồng ngực mạch máu và Tiết niệu.
Ê Kíp phẫu thuật phối hợp 3 chuyên khoa Ảnh: Cẩm Nhung
ThS. BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu, cho biết tại Bệnh viện Đại học Y Dược, trung bình mỗi tháng có 1-2 trường hợp phẫu thuật ung thư thận. Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khỏe định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4 cm. Trường hợp bướu kích thước 12 cm và nặng 850 g như trường hợp bà U. là hiếm gặp. Đáng mừng là sau mổ 3 ngày, người bệnh đã phục hồi hoàn toàn. Bướu thận được lấy ra có kích thước 12 cm và nặng 850 g.
Nói về ung thư thận, các bác sĩ chia sẻ thường thì khoảng 30% người bệnh ung thư thận có triệu chứng đau tức bụng, tiểu máu. Tuy nhiên khi có các triệu chứng này, ung thư đã ở giai đoạn muộn. Đa số bệnh thường gặp ở độ tuổi 60 - 70. Để phát hiện sớm ung thư thận, tốt nhất nên khám sức khoẻ định kỳ để làm siêu âm bụng, kiểm tra tình trạng thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.