Mô hình thận 3D đầu tiên trên thế giới đã cứu sống cô gái suy thận

28/01/2018 15:00 GMT+7

Lần đầu tiên trên thế giới, các bác sĩ của Bệnh viện thành phố Belfast (Ireland) đã sử dụng mô hình thận in 3D để trợ giúp cho cuộc phẫu thuật ghép thận cứu sống cô gái bị suy thận nặng giai đoạn cuối.

Theo The Irish Times ngày 22.1, cô gái 22 tuổi này tên Pauline Fenton (ở Belfast, Ireland) sống hoàn toàn nhờ chạy thận và cần ghép thận để sống.
Thấy con gái chịu đựng khổ sở do căn bệnh gây ra, ba của cô gái đã đi xét nghiệm và thật may mắn, thận của ông phù hợp để hiến cho Fenton.
Trong thời gian chuẩn bị để phẫu thuật để ghép thận, các bác sĩ phẫu thuật phát hiện ra một u nang ác tính trên thận của ba Fenton.
Sau hội chẩn, họ quyết định liên lạc với Công ty Belfast axial3D để tạo ra một bản sao thận 3D của ba cô gái.
Bản sao này đã giúp các bác sĩ phẫu thuật kiểm tra được kích cỡ và vị trí của khối u này.
Bác sĩ phẫu thuật Tim Brown, một trong các bác sĩ đã thực hiện cuộc phẫu thuật này, nói với The Irish Times rằng họ phải bảo đảm sự chính xác trong khi cắt bỏ khối u để phục hồi lại nhiều tế bào khỏe mạnh cho cuộc phẫu thuật cấy ghép.
Trước khi mổ thật, họ cũng đã luyện tập mổ trên mô hình mô phỏng thận 3D này, nó cho thấy chính xác vị trí khối u để cắt bỏ. Chính vì vậy, cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u đã thành công. Sau đó, họ đã tiến hành phẫu thuật ghép thận cho Fenton.
Bác sĩ Brown cho biết thêm hình ảnh mô phỏng 2D không cho thấy được chính xác từng chi tiết bên trong tế bào thận như mô hình 3D này.
Theo Daniel Crawford, nhà sáng lập của công ty axial3D, cả người cha và con gái hiện giờ cảm thấy rất khỏe sau cuộc phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.