Mô hình não bộ thu nhỏ và quá trình ảnh hưởng của virus Zika

24/04/2016 15:41 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tạo ra các cơ quan mô phỏng lấy từ các tế bào gốc của con người để tìm hiểu kỹ hơn về bệnh tật và cách điều trị. Cụ thể là tạo ra bộ não ở phiên bản thu nhỏ.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tạo ra các cơ quan mô phỏng lấy từ các tế bào gốc của con người để tìm hiểu kỹ hơn về bệnh tật và cách điều trị. Cụ thể là tạo ra bộ não ở phiên bản thu nhỏ.

Em bé sơ sinh bị tật đầu nhỏ - Ảnh: ReutersEm bé sơ sinh bị tật đầu nhỏ - Ảnh: Reuters
Theo Daily Mail, nghiên cứu này rất quan trọng trong việc giúp tìm ra sự ảnh hưởng của virus Zika trên não của thai nhi.

Các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore (JHU) đã tạo ra một bộ não thu nhỏ có cấu tạo giống như bộ não người nhằm tạo điều kiện cho quá trình nghiên cứu. Chi phí để tạo ra bộ não thu nhỏ khá tốn kém, chủ yếu để duy trì dinh dưỡng cho các tế bào gốc của con người.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm học sinh trung học tại JHU đã tạo ra một thiết bị theo dõi sự phát triển của bộ não thông qua một máy in ba chiều. Từ đó, họ có thể theo dõi các phản ứng sinh học, có tên gọi SpinΩ, để tạo ra 3 phần của não bộ gồm phần trước, phần giữa và phần sau. Trong đó, phần não trước, gồm 6 lớp tề bào của vỏ não được nghiên cứu liên quan đến virus Zika.

Trải qua hơn 3 năm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu JHU đã đưa ra kết luận virus Zika tấn công vào tế bào gốc phát triển bộ não và biến chúng thành nơi sản sinh virus. Bộ não thu nhỏ giúp mô phỏng chi tiết ảnh hưởng của virus Zika qua từng giai đoạn phát triển của thai kỳ. Nếu quá trình nhiễm bệnh xảy ra ở giai đoạn đầu của thai kỳ, mô hình cho thấy các phần của não bộ sẽ ngừng phát triển và tan rã. Nếu quá trình này xảy ra ở giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ, virus Zika vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tế bào gốc, và cả các dây thần kinh khiến não phát triển chậm hơn và vỏ não mỏng dần đi so với mức phát triển bình thường.

Trong tương lai, nhóm sẽ nghiên cứu thuốc điều trị trên bộ não thu nhỏ và hy vọng có thể tìm ra cách thay thế tế bào não bộ cho những tế bào bị ảnh hưởng từ virus Zika.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.