Mổ cấp cứu cho du khách Mỹ bị sỏi thận

20/06/2019 17:42 GMT+7

Một du khách Mỹ bị sỏi thận niệu quản gây đau dữ dội đã được mổ cấp cứu tại Bệnh viện E (Hà Nội). Đây là một trong số nhiều bệnh nhân nước ngoài được điều trị tại bệnh viện của Bộ Y tế.

Cấp cứu do sỏi thận

Bệnh nhân GS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E chúc mừng bệnh nhân người Mỹ đã sớm bình phục sau cấp cứu
GS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E chúc mừng bệnh nhân người Mỹ đã sớm bình phục sau cấp cứu Ảnh: Liên Châu
Du khách là một người đàn ông (61 tuổi, quốc tịch Mỹ) trong chuyến du lịch đến Việt Nam đã xuất hiện cơn đau quặn đột ngột, mức độ đau dữ dội từng cơn, đau từ vùng thắt lưng lan xuống vùng bẹn và sinh dục... Bệnh nhân chủ quan nghĩ rằng, cơn đau đó là do căn bệnh sỏi thận của mình mắc cách đây 3 năm rồi sẽ tự khỏi.
Tuy nhiên, lần này cơn đau dữ dội xuất hiện ngày càng nhiều, mức độ ngày càng tăng. Bệnh nhân đã tìm đến một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội để khám, làm các xét nghiệm và được tư vấn nên đến bệnh viện có chuyên khoa thận tiết niệu để được mổ cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân đã lựa chọn Bệnh viện E để điều trị.
Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E chiều 18.6 trong tình trạng đau dữ dội vùng bụng dưới không thể đi lại được và khẩn trương được làm xét nghiệm, chụp X-quang. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên, bên phải, có chỉ định tán sỏi niệu quản nội soi laser.
Ca mổ tán sỏi do do TS-BS Phạm Việt Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E thực hiện.
Bệnh nhân sau khi được gây tê tủy sống, các bác sĩ dùng ống soi niệu quản đưa qua lỗ tiểu, lên niệu quản để tiếp cận với viên sỏi sau đó sử dụng laser để tán vỡ vụn sỏi. Các mảnh sỏi vụn được hút ra qua ống soi niệu quản.
Bác sĩ điều trị cho biết ưu điểm của phương pháp này là tán được mọi loại sỏi, đảm bảo xử lý sạch sỏi, an toàn, không để lại sẹo, không lo biến chứng. Thời gian tán sỏi nhanh, trung bình chỉ 30 phút, khả năng phục hồi nhanh, mọi sinh hoạt cá nhân trở về bình thường ngay trong ngày đầu tiên sau mổ, ra viện sau một ngày.
Theo TS Hà, sỏi niệu quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: ứ nước tại thận gây giãn đài bể thận do sỏi chặn đường nước tiểu đi qua, nước tiểu không xuống được bàng quang để đào thải ra ngoài gây ra ứ nước giãn đài bể thận làm ảnh hưởng tới chức năng thận. Viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu do viên sỏi trong quá trình di chuyển làm tổn thương niêm mạc niệu quản tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm với biểu hiện sốt cao rét run, hố thắt lưng căng đau. Thậm chí, lâu dài dẫn đến suy thận cấp khi sỏi gây tắc hoàn toàn đường niệu quản gây ra triệu chứng vô niệu.

Nhiều bệnh nhân nước ngoài tin cậy

-	Bác sĩ điều trị trao đổi với bệnh nhân người Mỹ về sức khỏe
Bác sĩ điều trị trao đổi với bệnh nhân người Mỹ về sức khỏe Ảnh: Liên Châu
Bình phục sau mổ, trao đổi với GS-TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, bệnh nhân này cho biết: “Trước đó tôi đã tìm cách sang nước khác để phẫu thuật nhưng vì sức khỏe không cho phép nên tôi phải ở lại Việt Nam. Nhưng ca mổ thành công, sự tuyệt vời của các bác sĩ Bệnh viện E đã xóa tan tâm trạng lo lắng của tôi”.
Các bác sĩ cho hay chỉ sau một ngày mổ và điều trị, bệnh nhân đủ điều kiện đã xuất viện và trở về quê nhà. Theo GS Lê Ngọc Thành, trước bệnh nhân người Mỹ này, Bệnh viện E đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh là người nước ngoài mắc bệnh như ca bệnh người Trung Quốc bị nhồi máu cơ tim khi đến du lịch Việt Nam hay ca bệnh người Ucraina bị chấn thương sọ não...
GS Ngọc Thành chia sẻ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã luôn yêu cầu lãnh đạo, tập thể y bác sĩ các bệnh viện chú trọng phát triển kỹ thuật cao và chất lượng phục vụ "kéo" người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh. Bệnh viện E không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để không những "giữ chân" người bệnh trong nước mà còn có được lòng tin của các bệnh nhân người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.
“Để làm được điều đó cần các yếu tố: đội ngũ nhân lực chất lượng cao, trang thiết bị hiện đại, môi trường dịch vụ thân thiện. Với phương châm: “Thay đổi để phát triển”, Bệnh viện E thời gian qua đã trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cao, tin cậy của người dân trong và ngoài nước”, GS Ngọc Thành chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.