Mỡ bụng có liên quan mức vitamin D thấp

22/05/2018 20:31 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người có mỡ thừa xung quanh eo có rủi ro bị thiếu hụt vitamin D, theo UPI.

Phát hiện trên nêu bật một tác động bất lợi khác của tình trạng béo phì đối với sức khỏe. Mức vitamin D thấp có liên quan đến sức khỏe xương kém, cũng như rủi ro bị nhiễm trùng hô hấp, các rối loạn tự miễn và bệnh tim tăng cao.
Phát hiện mới được rút ra từ một cuộc phân tích dữ liệu trong cuộc nghiên cứu Dịch tễ học béo phì Hà Lan. Nó gắn mức mỡ bụng cao với sự gia tăng nguy cơ mức vitamin D thấp ở cả đàn ông lẫn phụ nữ béo phì.
Ở những đàn ông béo phì, mức mỡ tổng thể cao cũng được ghi nhận có liên quan đến mức vitamin D thấp. Mối liên hệ này không được tìm thấy ở những phụ nữ béo phì.
Tuy nhiên, ở những phụ nữ béo phì, mức mỡ gan cao có liên quan đến mức vitamin D thấp, một phát hiện không được nhìn thấy ở những đàn ông béo phì.
Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ liệu vitamin D thấp có khiến mọi người tích tụ mỡ bụng hay không, hay mỡ bụng thừa vì một lý do nào đó có khiến mức vitamin tụt giảm hay không. Đó sẽ là trọng tâm của quá trình nghiên cứu sắp tới.
“Do tính chất quan sát của cuộc nghiên cứu này, chúng tôi không thể đi đến kết luận về phương hướng hay nguyên nhân của mối liên hệ giữa béo phì và mức vitamin D. Tuy nhiên, mối liên hệ mạnh mẽ này có thể chỉ ra một vai trò khả dĩ đối với vitamin D trong việc tích trữ và chức năng mỡ bụng”, trưởng nhóm nghiên cứu Rachida Rafiq thuộc Trung tâm Y khoa Đại học VU (Hà Lan) phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.