Mổ 2 ca liên tiếp cứu sống cụ bà bị gãy lìa xương đùi, tắc động mạch đùi

Đình Tuyển
Đình Tuyển
24/07/2020 19:14 GMT+7

Sau 2 ca mổ liên tiếp, các bác sĩ ở Cần Thơ đã cứu sống cụ bà 94 tuổi bị gãy lìa xương đùi, tắc động mạch đùi kèm theo hàng loạt bệnh lý tim mạch nặng.

Chiều 24.7, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu và Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân 94 tuổi bị tắc mạch đùi và gãy lìa xương đùi cùng bên, kèm nhiều bệnh nội khoa rất nặng.
Bệnh nhân là cụ C.T.B (94 tuổi, ngụ TX.Bình Minh, Vĩnh Long) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng đau biến dạng vùng đầu dưới xương đùi, không thể cử động chân trái, mạch chân trái không bắt được.
Kết quả chụp X-quang và chụp cắt lớp mạch máu cho thấy bệnh nhân bị gãy đầu dưới xương đùi trái, tắc động mạch chậu đùi khoeo trái cấp. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân còn bị kèm nhiều bệnh lý tim mạch nặng như hẹp hở van chủ, hở van 2 lá 3/4, hở van 3 lá 4/4, tăng áp phổi nặng; rối loạn nhịp, rung nhĩ; rối loạn đông máu nặng.

Cụ bà 94 tuổi bị gãy lìa xương phục hồi kỳ diệu sau 2 ca mổ liên tiếp

Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối động mạch chậu đùi trái trước để giải quyết tình trạng tắc mạch. Ca phẫu thuật do các bác sĩ Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu thực hiện.
Sau khi mổ lấy huyết khối thành công, bệnh nhân tiếp tục được điều trị nội khoa tích cực để kiểm soát rối loạn đông máu, các bệnh lý tim mạch trước khi bước vào ca phẫu thuật thứ hai giải quyết tình trạng gãy xương đùi.

Ê kíp bác sĩ của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật cho cụ C.T.B

Ảnh: Đình Tuyển

Thạc sĩ - bác sĩ (Ths.BS) Nguyễn Hữu Thuyết, Trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống và Chấn Thương, Trung tâm chấn thương chỉnh hình, nhận định: “Trường hợp này nếu mà không mổ, bệnh nhân sẽ nằm một chỗ, khi đó những biến chứng do nằm lâu xảy ra rất nhanh cộng với bệnh lý nền có thể ảnh hưởng tới tổng trạng của bệnh nhân và bệnh nhân rất khó qua khỏi”.
Tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân 94 tuổi trên đã có thể ngồi dậy và tình trạng suy tim đã giảm, huyết áp kiểm soát ổn định, bệnh nhân đã qua được cơn nguy hiểm.
Cũng theo BS Thuyết, gãy xương do tai nạn té ngã rất hay gặp ở người cao tuổi. Trước đây phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho người lớn tuổi là thách thức đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê bởi yếu tố tuổi cao, sức yếu, có nhiều bệnh lý đi kèm nhất là tim mạch. Tuy nhiên, ngày nay, nếu chuyển bệnh nhân kịp thời, được đánh giá kỹ, đồng thời có đầy đủ phương tiện, trình độ chuyên môn tốt thì bệnh nhân cao tuổi vẫn có thể vượt qua các cuộc mổ một cách an toàn.
“Với những bệnh nhân lớn tuổi có những gãy xương tứ chi, chúng tôi khuyên người thân nên đưa đến những trung tâm y tế và những bệnh viện lớn có những tuyến chuyên sâu, kỹ thuật chuyên môn cao. Phải phối hợp nhiều khoa, đơn vị chuyên môn với nhau mới có thể cứu sống được bệnh nhân, giúp bệnh nhân vượt qua được tình trạng chấn thương cũng như bệnh nền nguy hiểm đe dọa đến tính mạng”, BS Thuyết khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.