Miệng của bệnh nhân Covid-19 là ổ chứa mầm bệnh

Trà Linh
Trà Linh
19/07/2021 10:07 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Sao Paulo (Brazil) vừa công bố một nghiên cứu mới chỉ ra SARS-CoV-2 (vi rút gây bệnh Covid-19 ) nhân lên và lây nhiễm thông qua các tuyến nước bọt, miệng của bệnh nhân Covid-19 là ổ chứa vi rút, chuyên trang Medical Xpress đưa tin.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tờ The Journal of Pathology (tạm dịch: Tập san Bệnh học) chỉ rõ các mô chuyên sản xuất và tiết nước bọt nằm xung quanh khoang miệng đóng vai trò như những ổ chứa SARS-CoV-2.
Các tác giả cho hay phát hiện mới giúp giải thích tại sao vi rút thường dễ dàng được tìm thấy trong nước bọt của người mắc Covid-19. Đồng thời, cũng cho phép giới khoa học phát triển thêm các xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 dựa trên nước bọt.
Trước đó, nhóm chuyên gia Đại học Y khoa Sao Paulo đã phân tích các mẫu bệnh phẩm thu được từ những bệnh nhân tử vong do biến chứng của Covid-19 tại Brazil và có được kết luận trên.

Y tế Anh hướng dẫn tự chăm sóc tại nhà khi nhiễm Covid-19 ra sao?

Tiến sĩ Bruno Fernandes Matuck, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Lâu nay, người ta vẫn nghĩ chỉ những vi rút gây ra các bệnh nhiễm trùng phổ biến như herpes (họ vi rút gây chứng lở loét, viêm nhiễm ở mắt, lưỡi, cổ họng, môi, bộ phận sinh dục...) mới dùng tuyến nước bọt làm nơi trú ẩn. Phát hiện này giúp giải thích tại sao SARS-CoV-2 rất dễ lây lan, và miệng là môi trường tốt để vi rút nhân lên, xâm nhập sâu vào cơ thể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.