Mẹ và bé đều khỏe mạnh khi cho bé bú mẹ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
05/03/2018 09:02 GMT+7

Gần đến Ngày Quốc tế Phụ nữ, hãy cùng tôn vinh người phụ nữ qua hành động rất thiết thực cho đời, đó là hành động cho con bú.

Cho con bú không chỉ giúp ích cho cả phụ nữ mà còn cho cả những đứa con, những thế hệ trẻ của cộng đồng.
Hỗ trợ sự phát triển của trẻ
Sữa mẹ có sự kết hợp hoàn hảo của carbohydrate, vitamin, protein và chất béo giúp bé phát triển tốt. Các kháng thể, enzym và hoóc môn có trong sữa mẹ làm cho sữa mẹ trở thành loại thực phẩm tốt nhất cho trẻ sơ sinh, theo boldsky.
Xương chắc khỏe
Những phụ nữ cho con bú sữa mẹ có nguy cơ bị loãng xương sau khi mãn kinh thấp hơn. Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Vì vậy, xương, đặc biệt là ở hông và xương sống của phụ nữ, sẽ ít bị tổn thương.
Tăng cường hệ miễn dịch
Trẻ bú sữa mẹ ít nhất 4 tháng có ít nguy cơ phát triển bệnh chàm, bệnh hen suyễn và dị ứng thực phẩm. Đó là do chất béo, chất đạm có trong sữa mẹ có ảnh hưởng tích cực đến miễn dịch của con, theo boldsky.
Làm giảm SIDS
Nguy cơ Hội chứng tử vong đột ngột của trẻ sơ sinh (SIDS) có thể được ngăn ngừa nếu người mẹ chăm sóc đứa bé ít nhất 6 tháng. Trẻ bú sữa mẹ đánh thức dễ dàng hơn khi ngủ, điều này bảo vệ chúng khỏi nguy cơ SIDS. Nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm 50% nguy cơ SIDS.
Giảm nguy cơ ung thư
Cho con bú sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở mẹ cũng như ở trẻ em. Sữa mẹ bảo vệ tốt hơn chống lại các bệnh như bệnh Hodgkin và bệnh bạch cầu lymphoblastic.
Hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ thường không bị tiêu chảy và đau bụng. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh phát triển hệ tiêu hóa khỏe mạnh, theo boldsky.
Giảm cân
Nuôi con bằng sữa mẹ giúp đốt cháy lượng calo dư thừa và giảm béo. Điều này giúp các bà mẹ mới quay trở lại cân nặng trước khi mang thai. Sau sinh con, phụ nữ cầncó thêm 400 đến 500 calo mỗi ngày để nuôi dưỡng một đứa trẻ, và cùng lúc, việc chăm sóc sẽ làm cháy tới 500 calo.
Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường
Việc cho con bú sữa mẹ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những bà mẹ nuôi con. Nó cũng ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1 và 2 ở bà mẹ và trẻ em. Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, tổn thương thận, tổn thương mắt, bệnh tim...
Mắt sáng
Nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắt kém ở con bạn. Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Trẻ em ở London (Anh), trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thị lực tốt hơn, theo boldsky.
Hồi phục sau sinh tốt hơn
Khối oxytocin được tiết ra khi trẻ bú sữa mẹ, điều này sẽ giúp tử cung co lại và giảm lượng máu mất sau khi sinh. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng sẽ giúp tử cung của bạn trở lại kích thước bình thường nhanh hơn.
Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là một trải nghiệm rất mới mẻ và khác biệt đối với các bà mẹ mới. Các yếu tố cảm xúc và sức khoẻ sẽ giúp phụ nữ trở nên tràn đầy sức sống và có sức sống. Cho con bú sữa mẹ tốt cho cả mẹ và bé, vì vậy chúng ta hãy cùng tôn vinh hành động này để cộng đồng luôn sống hạnh phúc và khỏe mạnh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.