'Mẹ tròn 3 con vuông' sau ca phẫu thuật lấy thai hiếm gặp

28/09/2017 14:49 GMT+7

Sau ca phẫu thuật lấy thai, sản phụ và 3 cháu bé sơ sinh đều khoẻ mạnh. Điều đặc biệt, đây là trường hợp mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca.

Trưa 28.9, bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ, cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật lấy thai thành công cho một sản phụ mang tam thai, ối vỡ sớm. Đây là trường hợp mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca.

tin liên quan

Người sống thực vật 15 năm đã biết mỉm cười và khóc

Người đàn ông đã sống thực vật suốt 15 năm sau một tai nạn xe hơi. Não trái ông bị tổn thương nghiêm trọng. Nhưng với phương pháp mới, các nhà khoa học đã “kích” lại bộ não, ông đã có thể mỉm cười và khóc. 

Trước đó, sáng 25.9, sản phụ tên Q.D.H, 24 tuổi, ngụ tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang được người nhà đưa đến nhập viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã xác định sản phụ H. nằm trong nhóm thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con. Lý do là sản phụ mang tam thai 36 tuần 5 ngày, con so, ối vỡ sớm, một bánh nhau, ba buồng ối.

Sau khi hội chẩn, bệnh viện đã ra quyết định xử trí với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên khoa gồm: Sản khoa, Phụ khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh… Ca phẫu thuật lấy thai đã thành công sau 40 phút, ba bé gái chào đời và đều cân nặng 2.100 gram. Sau sinh, ba bé gái được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn.

Bác sĩ Bệnh viên Phụ sản TP.Cần Thơ chăm sóc cho 3 bé sơ sinh - Ảnh Đình Tuyển

Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và ba bé ổn định. Cả ba bé gái da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và đang được thực hiện phương pháp Kangaroo.  

Bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn - người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật - cho biết trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp, thai kỳ đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao, người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết… có nguy cơ gây huy hiểm đến tính mạng mẹ con sản phụ, nếu không được can thiệp kịp thời.

Các ca đa thai thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ... Vì vậy, trường hợp mang đa thai cần thăm khám để phát hiện những dấu hiệu bất thường để xử trí kịp thời, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.