Mẹ làm gì để bé nhạy bén hơn?

23/08/2012 08:00 GMT+7

Khi con số “hơn 80% trẻ em tiểu học tại Hà Nội & TP.HCM còn yếu và thiếu nhạy bén trong tư duy phân tích và giải quyết vấn đề” được công bố từ kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu Giáo dục (Viện NCGD) thực hiện trong tháng 5.2012, các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng! Trên các diễn đàn làm cha mẹ tràn ngập băn khoăn “Nên làm gì để giúp bé nhạy bén trong tư duy?”

Khi con số “hơn 80% trẻ em tiểu học tại Hà Nội & TP.HCM còn yếu và thiếu nhạy bén trong tư duy phân tích và giải quyết vấn đề” được công bố từ  kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu Giáo dục (Viện NCGD) thực hiện trong tháng 5.2012, các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng! Trên các diễn đàn làm cha mẹ tràn ngập băn khoăn “Nên làm gì để giúp bé nhạy bén trong tư duy?”

 Mẹ làm gì để bé nhạy bén hơn?
Để bé yêu trở nên nhạy bén, cha mẹ cần bổ sung dưỡng chất cho bé trong khẩu phần ăn hàng ngày

Cần hiểu rõ thức ăn nào tốt cho não?

 

Sữa Cô Gái Hà Lan School Smart mới có chứa Omega 3 và  Omega 6, theo tỷ lệ thành phần thích hợp dành riêng cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi. Hãy để vào cặp sách bé yêu một hộp Cô Gái Hà Lan  School Smart  mỗi ngày đến trường, để bạn yên tâm rằng thiên thần bé bỏng của bạn luôn được chăm sóc dinh dưỡng và giáo dục một cách hợp lý, từ đó tăng khả năng học hỏi và tư duy nhạy bén.

Cũng như một cỗ máy cần có dầu nhớt để bôi trơn, bộ não  cần đến các acid béo  để có thể hoạt động hiệu quả. Tiến sĩ Earl Mindell, chuyên gia về dinh dưỡng, đã viết trong tác phẩm Mindell's Supplement Bible của ông rằng "Hoàn toàn có lý do để gọi Omega 3 là Thức Ăn cho Não, bởi chất béo này được tìm thấy rất nhiều trong chất xám của não". Omega 3 và Omega 6 đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của não bộ,  giúp não tránh được các rối loạn chức năng, dẫn đến sự thiếu nhạy bén trong hoạt động trí não.

Ở lứa tuổi học sinh - lứa tuổi rất cần họat động não bộ thì những dưỡng chất như Omega 3 & 6 lại bị thiếu hụt trầm trọng. Dù các acid béo  này đều có thể được cung cấp qua thức ăn như gan, dầu cá, rau quả... nhưng việc chế biến ở gia đình hoặc bếp ăn nhà trường không phải lúc nào cũng phù hợp khẩu vị trẻ nhỏ. Ngoài ra, trẻ thường lười ăn hoặc do thể trạng khó hấp thụ  nên không phải bé nào cũng có đủ 2 chất này trong cơ thể.

Do đó, cha mẹ cần hiểu để giúp các bé bổ sung  những dưỡng chất cần thiết. Để không gặp khó khăn trong việc chế biến khẩu phần ăn mỗi ngày cho bé, mẹ có thể bổ sung những dưỡng chất này bằng cách đưa vào khẩu phần cho bé thêm một hộp sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart đã được bổ sung Omega 3 và Omega 6. Các bé có thể uống loại sữa này như thức uống giải khát trong giờ ra chơi, lót dạ sau giờ ăn sáng hoặc trước lúc đi ngủ.

Và não cần được rèn luyện ra sao?

Dinh dưỡng là tiền đề cần thiết nhưng giáo dục mới là yếu tố đủ, thúc đẩy các trẻ nâng cao kỹ năng quan sát, phân tích và giải quyết vấn đề. Các bậc cha mẹ ở nhà có thể giúp con mình học thêm các kỹ năng tư duy bằng những bài tập hay trò chơi trí tuệ ở nhà như chơi với con trò chơi “Nếu như”. Mẹ sẽ nói “Nếu như mẹ quên nấu cơm chiều, con sẽ …”, và bé sẽ tiếp lời  “…nhắc mẹ mua cơm ngoài, nấu cơm giúp mẹ!” Câu trả lời là ý kiến riêng của bé, cho thấy cách giải quyết và phản ứng nhanh của bé trước những tình huống giả định.

Song song, về phía nhà trường, giáo viên có thể lồng ghép các trò chơi tư duy tương tự vào bài giảng để các bé có cơ hội tự đưa ra quyết định, rèn luyện khả năng tư duy và giải quyết vấn đề.

Có được một đứa con sáng trí lanh lẹ là niềm ao ước của tất cả các bậc cha mẹ. Người xưa từng nghĩ rằng trí thông minh hay sự nhạy bén trí tuệ là phúc trời cho, nên con sinh ra thế nào thì chịu thế ấy. Nhưng sự tiến bộ khoa học ngày nay đã chứng minh rằng sự hoàn thiện của trí não phần lớn là do chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với phương pháp giáo dục tiên tiến.

Trong bài tiếp theo, các bậc phụ huynh sẽ có dịp tiếp cận phương pháp giáo dục mới trên thế giới để có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc bé cục cưng của mình.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.