Mẹ cho con bú sẽ giảm nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung

04/09/2017 11:01 GMT+7

Một nghiên cứu theo dõi hàng ngàn phụ nữ trong hơn 20 năm cho thấy cho con bú mẹ giúp mẹ giảm nguy cơ bị chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, theo Medical News Today.

Nghiên cứu trên do Bệnh viện Phụ nữ và Brigham (BWH) ở Boston (Mỹ) thực hiện và xuất bản trên tạp chí BMJ, sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu sức khỏe bắt đầu từ năm 1989.
Tiến sĩ Leslie Farland, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vô sinh và Phẫu thuật Sinh sản thuộc BWH, cho biết: "Chúng tôi thấy rằng những phụ nữ cho con bú trong thời gian dài ít bị chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung hơn".

Endometriosis là chứng rối loạn phụ khoa mạn tính, không thể chữa khỏi và thường làm suy nhược cơ thể có ảnh hưởng đến trẻ em gái và phụ nữ. Rối loạn khiến người bệnh đau vùng chậu mạn tính.
Tiến sĩ Farland và các đồng nghiệp cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc cho con bú mang lại những lợi ích lâu dài cho phụ nữ như giảm cân và giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng và các bệnh mạn tính khác.
Các nhà nghiên cứu tin rằng cho con bú có tác dụng tạm ngưng chu kỳ kinh nguyệt và do đó làm thay đổi nồng độ một số loại hoóc môn có vai trò trong chứng nội mạc tử cung, như oxytocin, estrogen và gonadotropin.
Nghiên cứu với số lượng phụ nữ tham gia lên đến con số 72.394, trong số này 3.296 phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng nội mạc tử cung sau lần mang thai đầu tiên trong thời gian theo dõi.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ cho con bú sữa mẹ trong 36 tháng hoặc hơn đã giảm được 40% nguy cơ mắc chứng nội mạc tử cung so với những phụ nữ chưa từng cho bé bú sữa mẹ.
Ngoài ra, những phụ nữ đã cho bé bú mẹ chỉ 18 tháng hoặc nhiều hơn đã giảm gần 30% nguy cơ bị chẩn đoán mắc phải chứng nội mạc tử cung.

tin liên quan

3 cách ngăn ngừa ung thư vú
Dưới đây là 3 cách ngăn ngừa ung thư vú mà phụ nữ nên làm vì đã có chứng cứ khoa học, theo Readers.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.