Mẹ béo phì, con dễ mắc bệnh gan

21/11/2018 12:05 GMT+7

Trẻ được sinh ra từ các bà mẹ béo phì dễ có nguy cơ mắc bệnh gan và béo phì, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Communications.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado (Mỹ) xem xét trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi sinh ra từ các bà mẹ có cân nặng bình thường lẫn các bà mẹ béo phì.
Họ lấy mẫu phân từ trẻ sơ sinh của cả hai nhóm và cấy chúng vào những con chuột không có mầm bệnh. Nhóm chuyên gia nhận thấy vi khuẩn đường ruột từ những trẻ có mẹ béo phì gây ra những thay đổi về trao đổi chất và gây viêm cho các tế bào gan cùng tế bào tủy xương của chuột.
Sau đó, khi cho ăn một chế độ ăn giàu chất béo kiểu phương Tây, những con chuột này dễ bị tăng cân nhanh hơn và phát triển gan nhiễm mỡ.
“Đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên hỗ trợ giả thuyết rằng những thay đổi trong hệ vi sinh đường ruột ở trẻ sinh ra từ các bà mẹ béo phì trực tiếp dẫn tới những bệnh này”, trưởng nhóm Taylor Soderborg cho biết.
Chuyên gia Jed Friedman thuộc nhóm nghiên cứu trên nói thêm: “Nếu có thể điều chỉnh hệ vi khuẩn trẻ sơ sinh trong 2 tuần đầu, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.