Mất ngủ sau tết: Đừng để biến thành nguy cơ đột quỵ

23/02/2016 08:00 GMT+7

Sau tết, nhiều người lâm vào tình trạng mất ngủ khiến thể chất và tinh thần giảm sút, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.

Sau tết, nhiều người lâm vào tình trạng mất ngủ khiến thể chất và tinh thần giảm sút, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.

Nếu không được khắc phục đúng cách, mất ngủ cấp tính sẽ tiến triển thành giai đoạn mạn tính với nhiều tác động xấu đến sức khỏe, thậm chí tăng nguy cơ đột quỵ.
Mất ngủ sau tết: Đừng để biến thành nguy cơ đột quỵPGS-TS Nguyễn Văn Liệu

Phó trưởng khoa Thần kinh BV Bạch Mai; Phó trưởng bộ môn Thần kinh ĐH Y Hà Nội
Đột quỵ và bệnh mạn tính “chực chờ” người mất ngủ
Trước các tác động như thói quen sinh hoạt đảo lộn trong dịp tết, tiệc tùng liên miên và cả tâm lý căng thẳng, lo lắng với các kế hoạch, dự định trong năm mới đã khiến nhiều người lâm vào tình trạng mất ngủ sau tết. Các biểu hiện người mất ngủ thường phải đối mặt là khó đi vào giấc ngủ; thức giấc nhiều lần trong đêm; thức dậy mệt mỏi, nặng đầu...
Dù chỉ mất ngủ thoáng qua hay mất ngủ mạn tính cũng đều gây tác động tiêu cực đến cuộc sống với hội chứng rối loạn tâm trạng, khó khăn về nhận thức như lo âu, mất hứng thú, khó tập trung xử lý các vấn đề thường ngày.
Đặc biệt, mất ngủ kéo dài là nguy cơ gây ra hàng loạt bệnh lý đe dọa sức khỏe như: béo phì, đau đầu, tăng huyết áp, tiểu đường, trầm cảm, đột quỵ. Mới đây, theo thông tin được các chuyên gia ở ĐH Y khoa Icahn (Mỹ) công bố, ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm làm tăng 83% nguy cơ đột quỵ - tai biến mạch máu não so với ngủ đủ 7 - 8 giờ/ngày.
Nguy cơ này tiếp tục được phân tích rõ hơn trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Mỹ với luận điểm, chất lượng giấc ngủ kém liên quan đến tình trạng xơ vữa động mạch và thiếu máu não là yếu tố nguy cơ cao khởi phát đột quỵ.
Gốc tự do tích lũy quá mức làm rối loạn giấc ngủ
Mặc dù mất ngủ chịu tác động từ nhiều yếu tố nội, ngoại sinh, nhưng nghiên cứu bằng phương pháp sinh học phân tử, các nhà khoa học chỉ ra, mất ngủ liên quan chặt chẽ đến tình trạng căng thẳng, stress và quá trình trao đổi chất liên tục của cơ thể kích thích sản sinh quá mức các gốc tự do.
Khi gia tăng mất kiểm soát, gốc tự do sẽ tấn công vào tất cả các cơ quan trong cơ thể nhưng tập trung nhiều nhất tại não. Gốc tự do làm tổn thương nội mạc mạch máu, kích thích hình thành các mảng vữa xơ dẫn đến hẹp lòng động mạch khiến lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây thiếu máu não. Từ đó, tế bào thần kinh không được cung cấp đủ ô xy và dưỡng chất khiến các dẫn truyền thần kinh rối loạn, hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não sai lệch gây ra tình trạng mất ngủ.
Đối mặt với một vài đêm mất ngủ, nhiều người cố gắng chịu đựng hoặc đối phó bằng thuốc an thần. Tuy nhiên, các cách này không giúp cơ thể tìm lại giấc ngủ sinh lý. Ngược lại, còn khiến mất ngủ cấp tăng nặng, trở thành mạn tính.
Mất ngủ sau tết: Đừng để biến thành nguy cơ đột quỵTinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, chăm sóc não và cải thiện mất ngủ từ gốc
Giải pháp tự nhiên giúp duy trì giấc ngủ ngon
Để tìm lại giấc ngủ ngon tự nhiên, phòng đột quỵ và các bệnh mạn tính, giúp “bộ máy” cơ thể tiếp tục “vận hành” trơn tru trong năm mới, cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gốc tự do tăng sinh ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.
Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu; ngăn chặn và làm chậm sự hình thành mảng vữa xơ, huyết khối; giúp tăng cường vận chuyển ô xy và dưỡng chất lên não giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ không gián đoạn.
Ngoài ra, hai hoạt chất trong Blueberry còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, tăng cường chức năng truyền dẫn thần kinh và trung khu điều khiển giấc ngủ tự nhiên tại não. Từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ.
Căng thẳng, áp lực làm sản sinh vô số gốc tự do là nguyên nhân chủ yếu khiến giấc ngủ “trật nhịp”

Đồng thời, nên tạo điều kiện thuận lợi đi vào giấc ngủ như: giải tỏa căng thẳng; cố định thời gian đi ngủ và thức dậy; không để nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh; không xem ti vi, đọc sách, nghe nhạc trên giường; giữ phòng ngủ thoáng đãng, gọn gàng; hạn chế uống rượu bia, hút thuốc và uống cà phê buổi tối; tăng cường vận động như cầu lông, chạy bộ, yoga…
Kết hợp thói quen lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng tinh chất thiên nhiên từ Blueberry chính là bí quyết để duy trì giấc ngủ ngon trong năm mới giúp “đón đầu” mọi kế hoạch của cuộc sống.
Xem video phương pháp từ thiên nhiên giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.