Mất ngủ làm tăng nguy cơ đau tim

06/11/2012 07:19 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Đài Loan tiết lộ những người bị mất ngủ có thể tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

(TNO) Một nghiên cứu tại Đài Loan tiết lộ những người bị mất ngủ có thể tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ, theo Healthday.

Khoa học từ lâu đã chứng minh vấn đề sức khỏe và giấc ngủ liên quan mật thiết với nhau. Nhiều nghiên cứu cho thấy giấc ngủ có thể gây ra hoặc góp phần tạo nên tình trạng béo phì, trầm cảm, huyết áp cao và giảm trí nhớ.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc (Đài Loan) đã sử dụng cơ sở dữ liệu sức khỏe của 2 triệu người.


Mất ngủ làm tăng nguy cơ đau tim - Ảnh: Shutterstock

Sau khi loại trừ những người bị trầm cảm, lo lắng, ngưng thở khi ngủ, rối loạn co giật và lạm dụng thuốc, các nhà nghiên cứu đã chọn ra gần 11.000 người ở độ tuổi 45 trở lên bị chứng mất ngủ, và hơn 32.000 người không bị mất ngủ.

Sau khoảng bốn năm theo dõi, các nhà nghiên cứu thấy rằng 1,6% người bị mất ngủ đã trải qua một cơn đau tim, trong khi những người ngủ tốt có 0,76% có một cơn đau tim. Ngoài ra, 11,2% người bị mất ngủ bị đột quỵ, 6,5% những người không mất ngủ bị đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu kết luận mất ngủ có liên quan với việc tăng nguy cơ tim mạch trong tương lai, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Tuy vậy, họ chưa tìm hiểu lý do tại sao thiếu ngủ có thể tác động đến bệnh tim mạch, nhưng giả thuyết được đưa ra rằng có thể thiếu ngủ làm suy yếu hệ miễn dịch, kích hoạt một "đợt viêm sưng", tiến sĩ Aparajitha Verma, Giám đốc y tế của Chương trình Rối loạn giấc ngủ thuộc Bệnh viện Methodist ở Houston (Mỹ), cho biết.

Ngọc Lam

>> Mất ngủ ảnh hưởng não bộ
>> Tập thể dục cải thiện trí nhớ sau đột quỵ
>> Giảm đột quỵ nhờ cà chua
>> Ăn khoai tây giảm bệnh tim mạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.