Mất khứu giác, vị giác do Covid-19 có thể kéo dài

Trà Linh
Trà Linh
27/02/2021 12:06 GMT+7

Đến nay, hầu hết chuyên gia đã công nhận chứng mất khứu giác, vị giác là dấu hiệu của việc nhiễm Covid-19 .

Nghiên cứu mới đây còn cho thấy những triệu chứng này có thể kéo dài đến 5 tháng, sau khi một người bị nhiễm SARS-CoV-2 (vi rút gây ra Covid-19) lần đầu tiên, theo chuyên trang MedicineNet.
Cụ thể, nhóm học giả thuộc Đại học Laval (TP.Quebec, Canada) đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe (cụ thể là khả năng vị giác và khứu giác) của hơn 800 nhân viên y tế có tiền sử nhiễm Covid-19 trong vòng 5 tháng và hiện đã phục hồi. Theo đó, kết quả cho thấy 2/3 số người tham gia đều có báo cáo họ đã mất khứu giác, vị giác trong khi nhiễm bệnh và gần 1/2 trong số này cho biết họ chưa thể hồi phục hoàn toàn sau 5 tháng.

Tâm sự tình nguyện viên tiêm thử vắc xin Nano Covax ngừa Covid-19 của Việt Nam

Tiến sĩ Nicolas Dupre, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Ngay từ đầu đại dịch, chúng ta đã ghi nhận một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân bị mất khả năng ngửi mùi. Đây là dấu hiệu phổ biến trong nhiều loại bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên với Covid-19, tình trạng có thể tệ hơn nhiều”.
Ở các loại vi rút khác, mùi và vị thường trở lại sau khi các xoang được thông thoáng nhờ quá trình điều trị. Tuy nhiên, với Covid-19, vi rút có thể xâm nhập và giết chết một số tế bào trong vùng khứu giác của não, từ đó ảnh hưởng lâu dài đến nhận biết mùi, tiến sĩ Nicolas Dupre giải thích.
Chuyên gia người Canada cũng nói thêm ngay cả khi một người phục hồi sau khi nhiễm Covid-19, khả năng cảm nhận mùi, vị cũng có thể không còn được như trước; trong một vài trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn có thể mất khả năng này vĩnh viễn.

Triệu chứng nhiễm Covid-19 có gì khác với cảm sốt thường | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.