Mắt cứ bị giật hoài, tại sao, làm sao cho hết?

04/09/2018 12:02 GMT+7

Mắt giật mà cứ chú ý và quan tâm đến nó, mắt sẽ càng giật dữ hơn.

Thỉnh thoảng, chúng ta thấy mắt bị giật, liền tắt ti vi, máy tính, điện thoại và đi ngủ sớm để chờ sáng mai thức dậy mắt lại sáng trong như chưa hề giật.
Tuy nhiên, đôi khi triệu chứng này kéo dài vài ngày, trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài đến vài tuần, theo Washington Post.
Rudrani Banik, bác sĩ nhãn khoa tại Trường Y Mount Sinai (Mỹ), đã nghiên cứu sự co giật mí mắt lành tính bằng cách theo dõi 15 bệnh nhân trong nhiều năm.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, không có bệnh nhân nào bị tiến triển sang bệnh thần kinh. “Khó chịu thật đấy, nhưng nếu có thể thì cứ chờ và nó sẽ biến mất thôi”, bác sĩ Banik nói.
Các chuyên gia cho hay, trong một số trường hợp hiếm hoi, co giật mắt có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, tùy thuộc vào cách nó xảy ra.
Do vậy, khi mắt giật, chú ý đến tần suất, thời gian, đặc biệt là những thay đổi trong cách nó biểu hiện. Nếu các cơ mặt khác cũng bị co giật hoặc đau thì phải đi khám bác sĩ. Mắt giật bình thường chỉ phiền nhiễu nhưng khi kết hợp với những triệu chứng liên quan có thể là dấu hiệu của dây thần kinh bị hư hỏng hoặc bệnh về não, theo Washington Post.
Thật ra, lý do sinh học chính xác lý giải vụ mắt giật vẫn là bí ẩn. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng cơ bắt đầu co thắt thường là cơ phụ trách nhắm mắt và mở mắt.
Shameema Sikder, một bác sĩ nhãn khoa tại Trường Y Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho hay quá chú tâm vào mắt giật sẽ khiến tình trạng này càng tồi tệ hơn.
Bác sĩ Shameema Sikder khuyến nghị chúng ta nên chăm sóc bản thân để tránh mắt giật. Bác sĩ này cũng khuyên chúng ta tránh xa màn hình sau mỗi 20 phút và nhắm mắt lại. Hoặc dùng nước mắt nhân tạo để làm ẩm mắt.
Trong trường hợp co giật mắt kéo dài và nghiêm trọng, một số bệnh nhân đã chọn tiêm botox vào mí mắt. Bác sĩ Shameema Sikder nói botox, làm gián đoạn giao tiếp giữa thần kinh và cơ nên có tỉ lệ thành công rất cao trong việc dừng các cơn co giật dai dẳng. Ngoài ra, nên ngủ đủ, đúng giờ và tránh các chất kích thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.