Mất cân bằng hormone ở người trẻ nghiện game online

07/11/2018 20:58 GMT+7

Các thanh thiếu niên nghiện game bị mất cần bằng hormone có thể dẫn tới tình trạng gần như mất khả năng lao động, học tập.

Tọa đàm “Nghiên cứu điều trị về nghiện game và trầm cảm ở thanh thiếu niên” đã được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chiều nay, 7.11, tại Hà Nội, với sự tham dự của Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú cùng các bác sĩ thuộc Bệnh viện Quân đội 103, Đại học Y tế Công cộng.
Theo thông tin được các chuyên gia công bố tại buổi toạ đàm, cùng với internet, game online du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm qua. Tới thời điểm này, số người chơi game online đã tăng lên nhanh chóng. Nếu năm 2008, Việt Nam chỉ có khoảng 1,5 triệu người chơi game online thì đến năm 2011, con số này là 11 triệu người.
Theo báo cáo điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2), có đến 38% trẻ vị thành niên sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc chơi game. Trầm cảm và nghiện game online đều làm thúc đẩy tỷ lệ lạm dụng rượu và ma tuý, không chỉ gây ra những thiệt hại cho cá nhân, rối loạn trầm cảm, mà còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của gia đình và xã hội.
Kết quả điều tra cũng ghi nhận các bệnh nhân vào viện trong tình trạng sức khỏe và học tập suy giảm nghiêm trọng, thậm chí, có trường hợp người 21 tuổi nhưng tính cách nhận thức như trẻ 12 tuổi, do họ bị cắt đứt các giao tiếp với cuộc sống thực tại bên ngoài, vì thời gian triền miên cho game; nhiều bệnh nhân chơi game quên ăn, bỏ bê các sinh hoạt cá nhân.
Đáng lưu ý, tiến sĩ Trần Thị Mỹ Hạnh, giảng viên của Trường đại học y tế Cộng cộng, cho biết ở những người nghiện game online và trầm cảm, những thái cực mới - những bất thường trong cuộc sống của họ được tạo ra chính bởi sự vượt ngưỡng dần dần của dopamin và một số hormone trong cơ thể, gây nên tình trạng lệch các hormone do cơ chế tự thân của chính người nghiện sau quãng thời gian dài chơi game, nghiện game.
Vì vậy, trong năm 2019, các chuyên gia cho biết sẽ bắt tay nghiên cứu, đo lường ngưỡng hormone của các trẻ nghiện game và trầm cảm, xác định được sự bất thường các hormon, để từ đó có biện pháp can thiệp chỉnh dần dần các hormone về ngưỡng chấp nhận, cân bằng.
Việc can thiệp điều trị được thực hiện bằng các biện pháp điều trị tâm thần học và tâm lý liệu pháp, hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội điều trị tốt, hiệu quả và giảm thời gian trẻ phải nghỉ học, nghỉ làm để tập trung tại các cơ sở giáo dưỡng, hay điều trị rối loạn tâm thần, cũng như đem lại cơ hội bảo tồn được ổn định tâm lý của trẻ bị bệnh sau thời gian điều trị được lâu hơn.
Thực tế điều trị trong các năm qua đã đem lại một số kết quả khả quan trong cắt cơn nghiện game và sự "bình thường hóa"  trong việc trở lại học tập, sinh hoạt. 
Với nghiên cứu này, điều trị nghiện game và trầm cảm bên cạnh việc sử dụng thuốc, liệu pháp tâm lý, quá trình điều trị sẽ được đánh giá bởi các xét nghiệm hormone, giúp đánh giá chính xác hơn về hiệu quả điều trị, sự cân bằng trở lại về tinh thần, tâm lý của người nghiện game và trầm cảm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.