Mất bao lâu để một người bắt đầu giảm cân?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
02/08/2021 00:08 GMT+7

Bạn có thể muốn biết tốc độ giảm cân lành mạnh là bao nhiêu để đặt kỳ vọng hợp lý.

Dưới đây là một số điều cần thiết bạn cần biết về những gì sẽ xảy ra khi bạn bắt đầu hành trình giảm cân và mất bao lâu để thấy được kết quả thực tế.

1. Quá trình giảm cân

Cơ thể sẽ giảm cân khi bạn nạp vào ít calo hơn lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Ngược lại, tăng cân xảy ra khi bạn nạp vào nhiều calo hơn mức tiêu hao.
Bữa ăn hoặc đồ uống có chứa calo mà bạn nạp vào góp phần vào tổng lượng calo “đầu vào” của bạn. Tuy nhiên, lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày, còn được gọi là tiêu hao năng lượng, phức tạp hơn một chút.
Nhưng quan trọng nhất bạn cần nhớ rằng để duy trì trọng lượng cơ thể, số calo bạn nạp vào phải bằng số calo bạn đốt cháy.
Nếu bạn muốn giảm cân, bạn phải nạp vào ít calo hơn mức bạn đốt cháy hoặc tăng mức độ hoạt động của bạn để đốt cháy nhiều calo hơn.
Ba thành phần chính của việc tiêu thụ calo như sau, theo Times of India.
Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi
Đây là lượng calo mà cơ thể bạn cần để thực hiện các hoạt động thể chất cơ bản như thở và lưu thông máu.
Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm
Điều này đề cập đến lượng calo tiêu thụ trong quá trình tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thức ăn.
Hiệu ứng nhiệt của hoạt động
Đây là lượng calo bị đốt cháy trong quá trình hoạt động thể chất. Nó cũng có thể bao gồm quá trình sinh nhiệt của hoạt động không tập thể dục.

2. Giới tính

Nam giới có xu hướng giảm cân nhanh hơn phụ nữ theo chế độ ăn cân bằng calo.

Shuttertock

Tỷ lệ chất béo trên cơ có tác động đáng kể đến khả năng giảm cân của bạn. Phụ nữ có tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi thấp hơn nam giới có cùng chiều cao vì họ có tỷ lệ chất béo trên cơ cao hơn nam giới.
Điều này có nghĩa là khi nghỉ ngơi, phụ nữ đốt cháy ít calo hơn nam giới khoảng 5-10%. Mặt khác, nam giới có xu hướng giảm cân nhanh hơn phụ nữ theo chế độ ăn cân bằng calo.

3. Tuổi tác

Với sự thay đổi trong thành phần cơ thể, khối lượng mỡ tăng lên và khối lượng cơ giảm đi là một trong nhiều thay đổi thể chất xảy ra khi lão hóa. Sự thay đổi này cùng với các lý do khác như nhu cầu calo giảm của các cơ quan chính của bạn, làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi thấp hơn, theo Times of India.
Nói một cách đơn giản, người cao tuổi có khả năng vận động thấp hơn người trẻ do tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi giảm.

4. Trọng lượng cơ thể hiện tại

Tốc độ giảm cân của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi khối lượng và thành phần cơ thể ban đầu của bạn.

5. Cân bằng calo

Để giảm cân, bạn phải tạo ra sự thâm hụt calo. Tuy nhiên, hãy đảm bảo lượng calo mất đi của bạn không quá lớn.
Điều này không chỉ bền vững mà còn giúp bạn tránh được nguy hiểm vì thiếu hụt dinh dưỡng.
Hơn nữa, nó có thể làm tăng cơ hội giảm cân của bạn dưới dạng khối lượng cơ hơn là khối lượng chất béo.

6. Ngủ

Ngủ có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của quá trình giảm cân. Thiếu ngủ có thể cản trở quá trình giảm cân và làm chậm tốc độ giảm cân.
Bạn có thể đơn giản nhận ra rằng khi say sưa hoặc tiệc tùng đến khuya chắc chắn làm tăng cảm giác thèm ăn những bữa ăn giàu calo, nghèo chất dinh dưỡng như bánh quy, bánh ngọt, đồ uống có đường và khoai tây chiên chỉ sau một đêm.
Kết quả là, tình trạng thiếu ngủ kéo dài có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh tim và nhiều loại bệnh ác tính.

7. Ngoại lệ

Tình trạng y tế - Thuốc chống trầm cảm và các thuốc chống loạn thần khác, thường gây tăng cân hoặc làm giảm cân.
Suy giáp cũng vậy, là tình trạng rối loạn trong đó tuyến giáp của bạn sản xuất quá ít hóa chất điều chỉnh sự trao đổi chất, có thể gây tăng cân và làm chậm quá trình giảm cân, theo Times of India.
Di truyền - Thành phần di truyền có liên quan quan trọng đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì, có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.