Mang trong bụng khối u 2 kg mà tưởng là đau dạ dày

13/01/2018 14:59 GMT+7

Để phát hiện sớm khối u dạ dày dạng này, bệnh nhân phải đi khám bệnh định kỳ, đi khám ngay khi có các triệu chứng như: thiếu máu, ói ra máu, đi cầu phân đen, đau bụng kéo dài, sụt cân.

Ngày 13.1, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết các bác sĩ đã phẫu thuật bóc tách khối u kích thước 20 x 12cm, cân nặng 2 kg, trong cơ thể bệnh nhân T.T.T.V (53 tuổi, ngụ TP.HCM). Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.
Bà V. cho biết nhiều năm qua bà thường bị đau dạ dày nhưng chỉ tự mua thuốc uống chứ không đến bệnh viện điều trị.
Tuần trước, bà V. bị sốt kèm lạnh run, đi cầu phân đen (nhưng không đau bụng), nôn ra máu nên vào BV Q.Tân Phú rồi được chuyển cấp cứu đến BV Nhân dân 115 trong tình trạng chảy máu nhiều.
Kết quả chụp CT Scanner, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng của bệnh nhân có khối u rất lớn ở cạnh bờ cong lớn của dạ dày, kèm theo nhiều hạch ở vùng rốn lách và thân tụy.
Ngày 11.1, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật. Kết quả phẫu thuật cho thấy khối u có kích thước rất to, khoảng 20 x 12 cm. U viêm dính vào cơ hoành, dính vào mặt trước tụy, dính chặt vào cuống lách và đuôi tụy nên bác sĩ tiến hành gỡ dính u ra khỏi các cơ quan này.
BS.CK2 Nguyễn Quang Huy, Trưởng Khoa ngoại tổng quát - phẫu thuật viên chính của ca mổ, cho biết đây là một trường hợp u Gist (Gastrointestinal Stromal Tumor) của dạ dày, là một loại u trung mô của đường tiêu hóa, chiếm khoảng 1-3% các loại u của đường tiêu hóa. U Gist có thể ở bất kỳ vị trí nào của ống tiêu hóa, từ thực quản cho tới trực tràng, trong đó khoảng 70% là ở dạ dày.
BS Huy khuyến cáo, để phát hiện sớm khối u thì bệnh nhân phải đi khám bệnh định kỳ và đi khám ngay khi có các triệu chứng thiếu máu, ói ra máu, đi cầu phân đen, đau bụng kéo dài, sụt cân.
Điều trị chính khối u là phẫu thuật, trong trường hợp u lớn thì phẫu thuật rất khó khăn do khối u xâm lấn, dính vào các cơ quan lân cận, thêm nữa là các mạch máu tăng sinh rất nhiều do đó rất dễ chảy máu.
Sau khi phẫu thuật, nếu kết quả giải phẫu bệnh là ác tính thì phải hóa trị hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.