Mang khẩu trang đúng cách ngăn chặn 90% khí thoát ra khi ho

Trà Linh
Trà Linh
20/06/2021 09:05 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ cho hay dù khẩu trang vải hay khẩu trang y tế có thể ngăn chặn hiệu quả SARS-CoV-2 , tuy nhiên tỷ lệ này không phải 100%.

Chuyên trang ScienceDaily dẫn kết quả nghiên cứu gần đây do Đại học California và Trường Y khoa Icahn (đều ở Mỹ) phối hợp thực hiện, được công bố trên chuyên san Scientific Reports, đã xác nhận khẩu trang y tế và khẩu trang vải đều có thể ngăn chặn hiệu quả các hạt khí dung lúc một người nói chuyện hoặc ho, tuy nhiên tỷ lệ này không phải 100%.
Cụ thể, thông qua các thiết bị phân tích chuyên dụng, nhóm nghiên cứu đã đo đếm mức độ lưu thông của các hạt khí dung (trong trường hợp ở người nhiễm Covid-19 thì đây là phương tiện truyền nhiễm mầm bệnh) có thể thoát ra từ khoảng trống hai bên cạnh khẩu trang khi các tình nguyện viên nói to hoặc ho.
Kết quả cho thấy việc mang khẩu trang y tế hoặc vải đạt hiệu quả ngăn chặn khí dung thoát ra khoảng 70% khi nói liên tục và 90% khi có một cơn ho.
Các tác giả kết luận việc mang khẩu trang đúng cách có thể giúp giảm đáng kể xác suất lây nhiễm bệnh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh việc mang khẩu trang, mọi người cần kết hợp cùng nhiều biện pháp phòng dịch khác như giữ khoảng cách an toàn với người khác, tránh tụ tập đông người, thường xuyên khử khuẩn tay, nơi ở, nơi làm việc hay các bề mặt thường tiếp xúc,... để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.