Mang giày cao gót mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư

28/07/2016 16:14 GMT+7

Nhiều thập niên qua, phụ nữ được cảnh báo về những tác hại của giày cao gót với bàn chân và các khớp. Và mới đây nghiên cứu của Mỹ đưa ra nhiều lý do để phụ nữ không mang loại giày này, theo Daily Mail .

Các nghiên cứu trước đây cho thấy giày cao gót có thể dẫn đến các vấn đề bao gồm cả ngón chân cái hình búa (ngón chân cong vĩnh viễn), mệt mỏi cơ bắp và viêm xương khớp. Không chỉ vậy, theo tiến sĩ David Agus, giáo sư y khoa tại Đại học Nam California, có một mối liên quan giữa giày cao gót và ung thư.
Trong cuốn sách “Hướng dẫn ngắn để có cuộc sống lâu hơn” của bác sĩ Agus có liệt kê các bước đơn giản mọi người nên làm để giảm nguy cơ ung thư và mắc bệnh lâu dài, giáo sư Agus khuyến cáo tránh giày cao gót và dành nhiều thời gian trong một đôi giày thoải mái.
Ông lập luận rằng mang giày không thoải mái mỗi ngày không chỉ gây đau đớn không cần thiết, gây hại khớp, mà nó còn gây nên tình trạng viêm ở mức độ thấp và buộc bạn phải vào một tư thế và dáng đi không tự nhiên.
Viêm là một phần của quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể. Quá trình viêm được kích hoạt khi cơ thể gặp kích thích có hại như vi khuẩn, chấn thương hoặc các chất kích thích. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng nếu nồng độ viêm thấp trở thành mạn tính thì nó có thể trở nên gây hại.
Theo chuyên gia hàng đầu về xương khớp, chất hóa học trong cơ thể gây ra một phản ứng cháy âm ỉ ở mức độ thấp mà chúng ta không thể nhận thấy, làm hại các mô trong cơ thể.
Mặc dù khoa học vẫn chưa lý giải rõ nhưng chất hóa học rất quan trọng cho quá trình chữa bệnh vô tình có thể gây hại cho cơ thể. Một trong những ví dụ đơn giản là chất hóa học xuất hiện làm góp phần xơ cứng động mạch.
Một số loại viêm có liên quan đến các bệnh thoái hóa, bao gồm bệnh tim, bệnh Alzheimer, bệnh tự miễn, bệnh tiểu đường, và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư, ông Agus nói.
Ông Agus nói rằng mặc dù ung thư có thể được gây ra bởi các gien bị hỏng hoặc bị lỗi, nhưng bất cứ điều gì gây cản trở cho quá trình sửa chữa tự nhiên của cơ thể cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Và ông Agus tin rằng nếu cơ thể bạn phải đối phó với tình trạng viêm mãn tính liên tục, nó có thể làm tắt quá trình phục hồi ADN, làm cho cơ thể dễ bị ung thư và mắc các bệnh khác.
Mang giày cao gót cả ngày, mỗi ngày, có thể tạo ra tình trạng viêm ở các ngón chân bị ép và cọ xát gót. Các tác động có thể đi thẳng lên chân để kích hoạt thoái hóa khớp và viêm khớp ở đầu gối. Giày cao gót cũng có thể ảnh hưởng đến mắt cá chân, hông và thậm chí cả các cơ bắp của lưng.
Gót giày càng cao, càng khó chịu hơn có thể đẩy bạn vào nguy cơ ung thư cao hơn. Ông Agus cũng khuyến cáo phụ nữ tránh giày quá cao và cao quá dốc xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.