Magiê và những lợi ích sức khỏe có thể bạn chưa biết

Thiên Lan
Thiên Lan
02/04/2019 15:26 GMT+7

Các trường hợp căng thẳng và lo lắng nghiêm trọng thật khó đối phó và thậm chí có thể phải dùng thuốc.

Tuy nhiên, thuốc theo toa thường gây ra nhiều tác dụng phụ.
Magiê, một khoáng chất quan trọng trong chế độ ăn uống, đã trở thành “cứu cánh”, vì khả năng nâng cao tâm trạng và cải thiện sự lo lắng của nó. Nhờ tác dụng này, magiê hiện đang được coi là một trợ thủ đắc lực hữu hiệu để kiểm soát căng thẳng, theo Natural News.
Magiê thực hiện nhiều vai trò trong cơ thể. Thực tế, nó tham gia vào hơn 600 chức năng trao đổi chất khác nhau.
Sự thiếu hụt magiê làm tăng tỷ lệ trầm cảm và lo lắng. Minh chứng cho điều này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện việc cắt giảm magiê đã gây trầm cảm ở chuột. Khoáng chất này rất quan trọng để ngăn ngừa và điều trị trầm cảm, nhờ một số chức năng cụ thể:

Magiê làm tăng mức độ chất dẫn truyền thần kinh GABA

GABA là một chất dẫn truyền thần kinh, một hóa chất mà hệ thần kinh sử dụng để kết nối thông tin trong nội bộ hệ thần kinh và với các bộ phận khác của cơ thể.
Magiê liên kết với các phân tử GABA và kích thích thụ thể GABA trong não.
Là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế, GABA giữ các chức năng cho phép tâm trí và cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi.
Nồng độ GABA thấp gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm nhầm lẫn, mất ngủ và rối loạn do căng thẳng. Những rối loạn này bao gồm rối loạn lo âu tổng quát, các cơn hoảng loạn và thậm chí hội chứng ruột kích thích, theo Natural News.
Magiê có vai trò làm tăng chất dẫn truyền thần kinh này.

Magiê làm giảm nồng độ hoóc môn căng thẳng

Stress dẫn đến việc giải phóng cortisol, một loại hoóc môn gây căng thẳng. Mức độ cao của hoóc môn này sẽ dẫn đến trầm cảm, lo lắng, não lơ mơ, mất trí nhớ và các rối loạn tâm thần khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng kích hoạt sự giải phóng cortisol, từ đó bắt đầu một loạt các phản ứng cần tiêu thụ magiê. Sau một thời gian, cơ thể sẽ thiếu magiê do các phản ứng căng thẳng lặp đi lặp lại.
Thiếu magiê gây ra chuột rút hoặc căng cơ, từ đó kích hoạt phản ứng chống lại hoặc làm giảm nhẹ các tình trạng này. Khi điều này xảy ra, nhiều cortisol được giải phóng và chu kỳ lại tiếp tục. Tăng cường lượng magie hấp thu vào giúp cơ bắp thư giãn, từ đó dừng được chu kỳ mệt mỏi, theo Natural News.

Magiê có tác dụng chống viêm

Viêm mạn tính trong não là một trong những nguyên nhân gây lo lắng, trầm cảm và mất trí nhớ. Là một chất dinh dưỡng chống viêm, ma giê ức chế sự biểu hiện của các cytokine kích hoạt quá trình viêm, phá hủy mô não và phá vỡ chức năng não, theo Natural News.

Magiê giúp ổn định đường huyết

Glucose là nhiên liệu chính của não. Khi không có đủ glucose trong máu, tuyến thượng thận sẽ giải phóng epinephrine và cortisol, gây ra phản ứng căng thẳng. Nồng độ glucose thấp hay hạ đường huyết, được đặc trưng bởi các triệu chứng tương tự như cơn hoảng loạn - hồi hộp, run rẩy, ra mồ hôi, đánh trống ngực và chóng mặt.
Hạ đường huyết cũng có thể dẫn đến lo lắng. Lo lắng liên quan đến hạ đường huyết có thể được điều trị không chỉ bằng chế độ ăn uống, mà còn bằng việc bổ sung magiê, theo Natural News.

Thực phẩm giàu magiê

Tiêu thụ các loại thực phẩm sau đây là một trong những cách tốt nhất để tăng lượng bổ sung magiê:

Sô cô la đen

Đây là một trong những món ăn bổ dưỡng nhất. Ngoài việc giàu chất chống ô xy hóa, đồng, mangan và chất xơ, sô cô la đen còn chứa nhiều magiê - chiếm 16% lượng magiê khuyến nghị.

Loại trái cây thơm ngon và đa năng này chứa chất béo tốt, kali, vitamin B và vitamin K. Nó cũng cung cấp 15% lượng magiê khuyến nghị.

Các loại hạt

Có nhiều lý do để yêu các loại hạt. Hầu hết trong số chúng là nguồn a xít béo tuyệt vời, rất thân thiện với tim, cũng như chất xơ hỗ trợ cho quần thể men vi sinh trong ruột. Hạnh nhân, hạt điều và hạt Brazil, đặc biệt, có nhiều magiê, chỉ với 28 gram hạt điều cung cấp khoảng 20% lượng magiê khuyến nghị, theo Natural News.

Đậu phụ

Sản phẩm đậu nành này được người ăn chay yêu thích vì hàm lượng protein thực vật cao, làm cho nó trở nên một thay thế tuyệt vời cho thịt. Nó cũng cung cấp tới 13% lượng magiê khuyến nghị và một loạt các chất dinh dưỡng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.