Mắc ung thư phổi giai đoạn 4 nhưng vẫn chinh phục đỉnh núi cao nhất châu Mỹ

27/05/2019 12:06 GMT+7

Ung thư phổi giai đoạn 4 không ngăn cản Isabella de la Houssaye (55 tuổi, ở Mỹ) leo lên đỉnh núi cao nhất ở châu Mỹ cùng với con gái.

Houssaye được chẩn đoán mắc ung thư phổi vào tháng 1.2018 mặc dù bà không bao giờ hút thuốc, không uống rượu và sống một cuộc sống rất lành mạnh. Vào mùa thu năm 2017, bà đã bắt đầu có những triệu chứng, phần lớn đau ngực.
Từ sau khi biết bệnh, De la Houssaye càng tích cực tham gia các cuộc chạy đua marathon cùng với các con. Bà đã tham gia 50 cuộc thi ở 50 bang và Giải Vô địch Thế giới Ironman, theo Daily Mail.
Vào tháng 1.2019, bà quyết định thực hiện chuyến phiêu lưu lần cuối với con gái leo lên đỉnh núi cao nhất ở châu Mỹ.
Mất khoảng hai tuần để họ leo lên đỉnh núi và họ leo núi mà không cần sử dụng những vật dụng như dây thừng.
Lúc đó, nhiệt độ có thể giảm xuống -40 độ C nên cần đồ ấm và chỉ khoảng 30% đến 40% người leo núi đã từng leo lến đến đỉnh.
Ngoài ra, căn bệnh ung thư và những lần hóa trị làm bà thở khó khăn trong không khí đó. Bà cũng ăn uống khó đến nỗi dễ bị ói. Trong suốt thời gian leo núi, bà lo lắng bị ngã vì xương dễ gãy.
Sau bao nỗ lực, cuối cùng bà cũng đã chinh phục được đỉnh núi và không thể kìm được nước mắt khi đứng trên đỉnh.
“Những đỉnh núi làm tôi bật khóc”, bà De la Houssaye nói trên The Times.
Trước đó, bà cũng cùng con trai đi bộ đường dài hơn 805 km hành hương ở Tây Ban Nha.
Bà De la Houssaye nói trên The Times đây là cách bà và chồng đang dạy các con nhằm giúp chúng yêu thích những hoạt động ngoài trời.
Ước tính Mỹ sẽ có hơn 228.000 bệnh nhân mắc ung thư phổi vào năm 2019 và hơn 142.000 sẽ tử vong, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ. Tỉ lệ sống thêm 5 năm nữa của những bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 4 là 5%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.