Mắc bệnh lạ, người phụ nữ phải truyền máu... đàn ông để không bị mù

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/01/2020 04:20 GMT+7

Vì mắc căn bệnh hiếm gặp, một người phụ nữ ở Anh phải truyền máu thường xuyên. Tuy nhiên, loại máu tốt nhất lại là máu của đàn ông.

Cô Jo Daniels (39 tuổi) là một nhà tâm lý học ở thành phố Bristol (Anh). Daniels bị chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp gọi là hội chứng Sjogren, theo Daily Mail.
Đây là một dạng rối loạn miễn dịch gây viêm các tuyến tiết chất dịch của cơ thể như tuyến lệ, tuyến nước bọt và nhiều tuyến khác. Các triệu chứng thường gặp nhất của hội chứng Sjogren là khô mắt, khô miệng và khô da.
Với Daniels, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến lệ, làm khô mắt nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài gây loét giác mạc, thậm chí bị mù.
Ban đầu, cô cảm thấy xốn và ngứa mắt, sau đó là đau và nhìn mờ. Trong 4 tuần, thị lực Daniels từ bình thường giảm xuống mức gần như không thấy gì.
“Tôi lo sợ rằng mình sẽ không thế tiếp tục làm việc và không nhìn thấy con gái nhỏ của mình lớn lên”, Daniels chia sẻ.
Có nhiều cách để điều trị tình trạng khô mắt do hội chứng Sjogren, trong đó có việc dùng nước mắt nhân tạo. Tuy nhiên, phần lớn đều không có hiệu quả với với Daniels. Cô đã bắt đầu chấp nhận rằng mình có thể bị mù.
Hy vọng lóe sáng khi các bác sĩ sử dụng phương pháp cuối cùng. Họ dùng huyết thanh có trong máu đàn ông để trị cho Daniels. Cách này đã mang lại kết quả tích cực, giúp mắt cô có thể khôi phục lại phần nào thị lực.
Sở dĩ các bác sĩ chọn máu đàn ông là vì 2 lý do. Thứ nhất, máu đàn ông tốt hơn máu phụ nữ vì có nhiều sắt hơn. Đàn ông cũng có thể hiến máu nhiều hơn, mỗi lần hiến cách nhau 12 tuần. Trong khi với phụ nữ, thời gian này là 16 tuần để cơ thể khôi phục lại lượng chất sắt trong máu.
Thứ hai, máu đàn ông mang ít tế bào miễn dịch hơn phụ nữ từng mang thai. Điều này sẽ có lợi hơn cho người nhận. Máu đàn ông cũng có nhiều tiểu cầu hơn phụ nữ.
Yếu tố này giúp máu họ rất phù hợp làm nguyên liệu để tạo ra các loại thuốc trị bệnh chứa tiểu cầu và huyết tương. Những loại thuốc này có thể được dùng để trị bỏng, ung thư, khô mắt, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.