Ma giê giúp củng cố xương

17/10/2012 15:03 GMT+7

(TNO) Ma giê là khoáng chất nhiều thứ tư trong cơ thể - một nửa là ở trong xương. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là người có tuổi, lại không bổ sung đủ chất này, vốn cần thiết cho xương vững chắc, theo một chuyên gia dinh dưỡng Mỹ.

Công dụng

“Ma giê là chất rất quan trọng vì nó cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể”, Phil Lempert, một chuyên gia phân tích ngành công nghiệp thực phẩm, đồng thời là nhà sáng lập trang tin supermarketguru.com, cho biết.

 Ma giê giúp củng cố xương
Ngũ cốc là nguồn phong phú ma giê - Ảnh: Shutterstock

Ông Lempert nói thêm: “Ma giê giúp duy trì cơ bắp bình thường và chức năng thần kinh, giữ nhịp tim ổn định, hỗ trợ một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giữ cho xương chắc khỏe, cũng như giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp huyết áp bình thường và tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và tổng hợp protein”.

Ngoài ra, ma giê còn có tác dụng giảm căng thẳng, theo hãng tin UPI (Mỹ) dẫn lời chuyên gia Lempert.

Người lớn tuổi dễ thiếu ma giê

Các cuộc khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng ở Mỹ vào những năm 1999-2000 và 1988-1994 cho thấy, người có tuổi bổ sung ma giê từ chế độ ăn uống thấp hơn so với người trẻ tuổi.

người cao tuổi, lượng ma giê hấp thụ giảm đi trong khi quá trình bài tiết chất này lại tăng. Người già cũng có nhiều khả năng dùng thuốc tương tác với ma giê.

Triệu chứng thiếu ma giê

Các triệu chứng liên quan đến thiếu ma giê bao gồm năng lượng thấp, căng cơ, nhức đầu, khó chịu, mất ngủ, nhịp tim bất thường và lo lắng, căng thẳng.

Thực phẩm giàu ma giê bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau củ xanh, rau xanh đậm, hạt bí ngô, cải bó xôi, hạt đậu nành, hạt vừng (mè), đậu đen, sô cô la…

Huỳnh Thiềm

>> Dinh dưỡng cho người lớn tuổi
>> Caffeine tăng cường cơ bắp người già
>> Thiếu vitamin D, người già mắc nhiều bệnh
>> Xương chắc khỏe nhờ dầu ô liu
>> Dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe
>> Xương chắc khỏe trong vòng 4 tuần
>> Thực phẩm cho hệ xương chắc khỏe
>> Xương chắc khỏe nhờ trà xanh
>> Uống sữa giúp xương chắc, khỏe
>> Ăn rau củ cho xương chắc khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.