Lý giải cơ chế căng thẳng dẫn đến đau tim và đột quỵ

23/06/2014 16:37 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ ngày 22.6 cho biết họ đã phát hiện cơ chế làm sao mà việc căng thẳng thường xuyên lại dẫn đến đau tim và đột quỵ.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ ngày 22.6 cho biết họ đã phát hiện cơ chế làm sao mà việc căng thẳng thường xuyên lại dẫn đến đau tim và đột quỵ.


Căng thẳng dẫn đến cơn đau tim - Ảnh: Shutterstock

Theo AFP dẫn các nhà khoa học, căng thẳng thường xuyên kích hoạt sự sản xuất quá mức tế bào bạch cầu (hay còn gọi là tế bào máu trắng) và điều này mang lại tác hại cho tim mạch.

Các tế bào bạch cầu dư thừa kết hợp lại với nhau trên các thành động mạch, làm cản trở máu lưu thông và tạo điều kiện hình thành các cục máu đông di chuyển đến nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Tế bào máu trắng rất quan trọng trong việc chống lại tác nhân gây nhiễm trùng cơ thể và giúp làm lành vết thương, tuy nhiên nếu cơ thể có quá nhiều loại tế bào này, hoặc là chúng nằm sai vị trí thì chúng sẽ gây hại, AFP dẫn lời đồng tác giả nghiên cứu Matthias Nahrendorf thuộc Trường Y Harvard (Boston, Mỹ) cho biết.

Các bác sĩ từ lâu đã biết có mối liên quan giữa bệnh căng thẳng thường xuyên và bệnh tim mạch, tuy nhiên họ chưa rõ cơ chế gây nên việc này.

Để tìm hiểu mối liên kết trên, chuyên gia Nahrendorf cùng đồng sự nghiên cứu mẫu máu của các bệnh nhân căng thẳng thường xuyên, và nhận thấy căn bệnh này kích hoạt các tế bào gốc tủy xương, dẫn đến sự sản xuất quá mức tế bào máu trắng.

Việc số lượng tế bào bạch cầu tăng quá mức khiến chúng tích tụ ở các thành động mạch, gây ra các mảng bám làm ảnh hưởng lưu lượng máu, tạo nên các cục máu đông trong mạch máu.

Và điều này chính là nguyên nhân điển hình gây nên đợt nhồi máu cơ tim và đột quỵ, ông Nahrendorf cho biết.

Ông này cũng nói thêm rằng tế bào bạch cầu gia tăng chỉ là một trong những nguyên nhân gây nên cơn đau tim và đột quỵ, cùng với các yếu tố khác như cao huyết áp, hút thuốc lá và đặc điểm di truyền.

Tiến Dũng

>> Dấu hiệu đau tim ở nữ giới
>> Thời điểm dễ lên cơn đau tim
>> Chứng đau tim ở phụ nữ dễ bị chẩn đoán nhầm
>> Dấu hiệu cảnh báo đau tim khi ngủ
>> Ngủ ngon giảm nguy cơ đau tim
>> Triệu chứng đau tim rõ hơn ở nữ giới
>> Giận dữ làm tăng nguy cơ đau tim
>> Dưa hấu giúp giảm nguy cơ đau tim
>> Thức uống đẩy lùi căng thẳng
>> Căng thẳng giảm cơ hội thụ thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.