Lý do khiến phụ nữ hút thuốc lá già sớm hơn

22/02/2020 09:00 GMT+7

Phụ nữ hút thuốc không chỉ gặp khó khăn khi thụ thai mà tuổi xuân cũng kết thúc sớm hơn.

Giảm khả năng sinh sản

Theo Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), hút thuốc càng nhiều càng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Hút thuốc có thể gây ảnh hưởng hoặc thậm chí hủy diệt noãn bào (trứng), do vậy dẫn tới làm giảm khả năng sinh sản.
Bất thường về hormone là hậu quả từ hút thuốc lá bởi gây nên sự thay đổi mật độ của một số hormone bao gồm estrogen và nang kích thích hormone. Vì vậy, sự rụng trứng có thể không xảy ra bình thường đối với phụ nữ hút thuốc.

Nguy cơ thai dị dạng

Một số nghiên cứu đã phát hiện rối loạn trong chức năng vòi trứng ở phụ nữ hút thuốc. Sự thay đổi mật độ hormone dẫn tới thay đổi hoạt động bình thường của trứng qua vòi trứng.
Ở một số trường hợp, sự thay đổi hormone có thể làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển phôi, có thể gây sẩy thai. Với một số người hút thuốc, nồng độ hormone có thể làm giảm hoạt động của trứng qua vòi trứng, có thể dẫn tới mang thai dị dạng. Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ mang thai dị dạng ở nữ hút thuốc cao hơn 2,2 - 4 lần người không hút thuốc.
Hút thuốc có xu hướng dẫn tới mãn kinh sớm, nguyên nhân do hút thuốc giảm mức estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Mặc dù tất cả phụ nữ lớn tuổi đều giảm dần estrogen sau tuổi 40, nhưng phụ nữ hút thuốc thường có xu hướng bắt đầu vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn 2 - 3 năm so với người không hút thuốc, mà nicotine trong khói thuốc có phần liên quan đến quá trình này.
Mãn kinh sớm còn liên quan nguy cơ bệnh tim và chứng loãng xương, vì estrogen có tác dụng bảo vệ tim và chống lại chứng loãng xương.
Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ hút thuốc có nguy cơ sẩy thai tự phát cao hơn từ 1,5 tới 3,2 lần ở người không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc có thể bị suy yếu khả năng duy trì thai nhi, gây sẩy thai tự phát. Hút thuốc còn làm giảm 20 - 30% cân nặng của trẻ khi sinh hoặc gây đẻ non.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.